Pháp đình

Cựu Chủ tịch AIC bỏ trốn, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo thay

22/05/2023, 12:09

HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo thay cho các bị cáo bỏ trốn. Bởi, họ đã từ bỏ quyền tự bào chữa, quyền kháng cáo.

Sáng nay (22/5), Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm gồm 3 người do thẩm phán Mai Anh Tài làm chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa gồm có ông Phạm Văn Hòa, ông Đào Trọng Thuyết, đều là kiểm sát viên cao cấp.

Phiên tòa được mở ra để xét kháng cáo của 15 bị cáo, trong đó có 8 bị cáo trong diện bỏ trốn, bị truy nã và vắng mặt.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Khoảng 8h, các bị cáo được đưa đến phiên xét xử bằng xe chuyên dụng. Trong đó, chỉ có ông Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai được đưa vào bằng cửa trước.

Ngay sau khi đến tòa, các bị cáo được cảnh sát nhanh chóng dẫn giải vào phiên xét xử.

Diễn biến của phiên xét xử cho thấy, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của những người bào chữa cho các bị cáo đang bỏ trốn, đồng thời cũng từ chối kháng cáo của 2 bị cáo có thư kháng cáo gửi từ nước ngoài là Nguyễn Đăng Thuyết (Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội) và Ngô Thế Vinh.

"Kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện. Việc các bị cáo bỏ trốn thể hiện họ đã tự từ bỏ quyền tự bào chữa, quyền kháng cáo đối với những nội dung của vụ án này", HĐXX cấp phúc thẩm nhận định.

Đối với 2 trường hợp gửi đơn kháng cáo từ Mỹ, HĐXX cho biết đơn thư này chưa có dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Họ cũng chưa trình diện, chưa có căn cứ chứng minh đã nhập cảnh về Việt Nam. Từ đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo.

Đối với 6 bị cáo không bỏ trốn và có đơn kháng cáo theo đúng trình tự pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm cho biết vẫn xét xử bình thường với các bị cáo này. Trong số đó, có cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Phan Huy Anh Vũ. Ông Vũ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án này.

Trong vụ án này, bà Nhàn bị cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia và trúng toàn bộ 16 gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu bị "nâng khống" gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bà Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính hiện đang bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.