Sau một tuần nghị án, sáng 27/10, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với 22 bị cáo liên quan sai phạm gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn hai).
Hội đồng xét xử tuyên phạt cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám (SN 1962) tổng cộng 5 năm 6 tháng tù về các tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Một cựu Tổng giám đốc khác của VEC là Mai Tuấn Anh (SN 1963) bị phạt 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đáng chú ý, trước đó Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị tòa tuyên ông này 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Clip: Tòa tuyên tuyên án 22 bị cáo sáng 27/10.
Hai cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1971, đang chấp hành 7 năm tù) và Lê Quang Hào (SN 1976) lần lượt lĩnh các mức án 4 năm và 2 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tội danh này, hai cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Tiến Thành (SN 1982) và Hoàng Việt Hưng (SN 1974) bị tòa sơ thẩm tuyên phạt lần lượt 30 tháng và 2 năm tù.
16 bị cáo còn lại gồm các cựu cán bộ ban quản lý dự án, liên danh nhà thầu và kỹ sư... lĩnh các mức án từ 24 tháng án treo đến 6 năm tù.
Hội đồng xét xử kết luận, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài khoảng 140km. Trong đó, giai đoạn hai dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.
Đoạn cao tốc này thông xe từ tháng 9/2018, nhưng khi vừa đi vào sử dụng, cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Quá trình xây dựng dự án ở giai đoạn hai, 22 bị cáo đã không tuân thủ các quy định về xây dựng, từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Đến khi nghiệm thu, họ cũng không đo đạc đầy đủ, nghiệm thu cả những hạng mục vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
"Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng", tòa sơ thẩm kết luận.
Ngoài ra, các bị cáo Trần Văn Tám và Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác chỉ đạo điều hành, quản lý thi công dự án, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng.
Hậu quả dẫn đến các gói thầu được thi công, nghiệm thu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế; chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo.
Về dân sự, tòa không tuyên 22 bị cáo phải liên đới bồi thường, mà buộc các nhà thầu Lotte E&C, Posco E&C, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CC1) và một số đơn vị phải bồi thường cho VEC tổng cộng hơn 460 tỷ đồng.
"Trường hợp các nhà thầu mà không bồi thường, VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghĩa vụ theo thư bảo lãnh đã phát hành", Hội đồng xét xử nêu rõ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận