Đô thị

Đà Nẵng: Cải tạo hàng loạt nút giao, “xóa” ùn tắc

24/12/2020, 06:35

Khoảng 5 năm qua, TP Đà Nẵng đã cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 90 nút giao, góp phần “xóa” tình trạng ùn tắc kéo dài...

img

Nút giao thông phía Tây cầu Tiên Sơn hết ùn tắc sau khi cải tạo xóa bỏ vòng xoay, thay thế bằng hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông 4 pha

Nút giao thông trọng điểm hết ùn tắc

17h30 chiều, dòng phương tiện đông đúc đổ về nút giao thông phía Tây cầu Tiên Sơn. Sau vài chục giây dừng đèn đỏ trên đường 2 Tháng 9, anh Nguyễn Văn Tiến (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) nhấn ga điều khiển chiếc ô tô 7 chỗ qua nút giao, rẽ trái về hướng cầu Tiên Sơn.

Bên kia cầu, nút giao thông phía Đông cũng đã được cải tạo, đưa vào hoạt động nhiều năm qua. Anh Tiến nhẹ nhàng đánh lái vào đường gom bên phải, dong thẳng về nhà tại đường Trần Đại Nghĩa.

“Mấy năm trước, mỗi lần đi quan nút giao thông phía Tây cầu Tiên Sơn như cực hình, xe cộ đông đúc phải nhích từng chút một, dù thời đó mình đi xe máy. Lúc đó, nút giao thông này là vòng xoay, chưa có hệ thống đèn giao thông như bây giờ, rất dễ xảy ra va chạm vào giờ cao điểm. Còn bây giờ chỉ cần chờ đèn tín hiệu và đi qua nút, khỏe hẳn”, anh Tiến nói.

Nút giao thông này trước đây là vòng xoay, tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng từ các hướng: QL1A, QL14B và trung tâm TP Đà Nẵng với mật độ lưu lượng rất cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm, do đó việc ùn tắc và va chạm giao thông trở thành vấn đề nhức nhối tại đây.

Năm 2018, Sở GTVT TP Đà Nẵng cải tạo, đưa vào vận hành nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn với hệ thống đèn tín hiệu giao thông 4 pha đèn. Các hướng được bố trí đường gom rẽ phải, có dải phân cách cứng giúp các xe rẽ phải không bị xung đột với các phương tiện khác.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay, nhờ việc cải tạo nút giao bằng hệ thống đèn tín hiệu giúp giải bài toán ùn tắc hiệu quả. Đây là nút giao thông phức tạp, trước khi được cải tạo, giờ cao điểm, CSGT phải căng mình điều tiết giao thông. Hiện nay, nút giao thông đã vận hành ổn định, CSGT không cần phải điều tiết, hướng dẫn giao thông nữa.

Tương tự, nhiều năm qua, nút giao Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu) được đưa vào sử dụng góp phần xóa bỏ tình trạng ùn tắc, TNGT. Nút giao cũng được cải tạo theo phương án gỡ vòng xoay, hoàn trả mặt đường, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, bố trí đường rẽ phải.

Nhờ đó, xóa bỏ điểm đen TNGT tại nút giao này, đồng thời nâng cao năng lực thông hành, kết nối trục Tây Bắc, QL1, đường ven biển Nguyễn Tất Thành.

Tiếp tục cải tạo nhiều nút giao trọng điểm

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, từ năm 2015 đến nay, thành phố đã cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 90 nút giao, nâng tổng số nút giao có đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên địa bàn lên 176 nút.

“Hiện, chúng tôi đang tiếp tục cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 5 nút giao: Võ Nguyên Giáp - Đỗ Bá, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ, Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp - Vương Thừa Vũ và đường tránh Nam hầm Hải Vân - Nguyễn Tất Thành”, ông Trung cho hay.

Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, giai đoạn 2021 - 2025, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan hoàn chỉnh phương án, đề xuất triển khai cải tạo 64 nút giao thông dọc tuyến buýt nhanh BRT và 14 nút giao thông dọc tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (QL14B).

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện Đà Nẵng đang thi công cải tạo nút giao thông khác mức (3 tầng) phía Tây cầu Trần Thị Lý. Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, sau thời gian dài vừa thi công vừa phòng dịch Covid-19, hiện nhà thầu đang tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đối với công trình xây dựng nút giao thông phía Tây cầu Rồng, UBND TP Đà Nẵng đã giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố là đơn vị thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2020.

Hiện, đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Việc triển khai đầu tư xây dựng thực hiện theo kế hoạch của UBND thành phố.

“Trước mắt, Sở GTVT chỉ đạo, tổ chức triển khai thi công hoàn thành công tác cải tạo, phân luồng tổ chức giao thông tại nút giao này. Các phương tiện lưu thông qua nút được thuận lợi, an toàn, không xảy ra tình trạng ùn tắc”, ông Trung cho biết.

Nhờ việc cải tạo các nút giao thông trọng điểm, kết hợp với công tác TTKS xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng như việc lắp đặt hệ thống camera giám sát, tình trạng ùn tắc, vi phạm giao thông ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng giảm rõ rệt. Từ năm 2015 đến nay, TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng liên tục giảm cả 3 tiêu chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.