Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ thử nghiệm bãi đỗ xe nổi thông minh khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: Tấn Việt |
Sau hơn 2 ngày làm việc, báo cáo giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng vấn đề giao thông được nhiều đại biểu quan tâm, thực sự cần có giải pháp ngay.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhận định, vấn đề giao thông và sự gia tăng nhanh chóng lưu lượng xe là nhãn tiền và chắc chắn rất căng thẳng trong thời gian tới. Nếu không làm quyết liệt thì 4 - 5 năm nữa rất khó làm. Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp như đường một chiều, thu phí đậu đỗ xe, đỗ xe theo ngày chẵn lẻ… nhưng chỉ là những giải pháp tình thế. Thành phố cần tập trung hơn nữa cho giải pháp mới, sáng kiến đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng giao thông cũng như có bài toán căn cơ giải quyết lâu dài.
Ông Thơ dẫn ví dụ: “Nút giao phía Tây cầu sông Hàn làm như thế (hầm chui – PV) nhưng chỉ giải quyết được 1 phần, đề nghị nghiên cứu lại và tôi đề nghị nghiên cứu phương án làm 3 tầng như nút 3 tầng Ngã ba Huế. Sắp đến lưu lượng tăng rất nhiều, đặt biệt khu vực ven biển thì chúng ta làm thế sẽ giảm tải, chia lưu lượng cho các cây cầu”.
Bên cạnh đó, cung đường biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa đang ùn tắc giao thông giờ cao điểm chiều, tập trung trước khu vực có mật độ khách sạn dày đặc nên phải tính ngay. “Nhiều đại biểu tính xén bớt lề đường để mở rộng lòng đường, đây cũng là một trong những giải pháp. Ngoài ra, phải hạn chế ngay tình trạng xây nhà, chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất chung cư, căn hộ khách sạn dọc tuyến đường biển”, ông Thơ nói.
Đường ven biển Đà Nẵng thường xuyên ùn tắc cục bộ vào cao điểm chiều. Ảnh: Quốc Nhựt |
Đặc biệt, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã họp và đề xuất làm thử bãi đỗ xe nổi, thông minh. Việc này cần làm sớm để nhân rộng mô hình. Đà Nẵng cũng tính đến chuyện mua lại các khu đất, giải tỏa các khu nhà để làm bãi đỗ xe, giảm tải xe đỗ trên đường. Đầu tư hàng trăm tỷ đồng lắp camera để giám sát giao thông...
Trước đó trong phần trả lời chất vấn ngày 6/7, ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, toàn thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó có 17 bãi đỗ xe đã và đang đầu tư.
Theo ông Hùng, quy định khách sạn 3-4 sao ít nhất có 1 chỗ đỗ xe/4 phòng ngủ, khách sạn dưới 3 sao thì 1 chỗ đỗ/8 phòng ngủ. Từ tháng 10/2015, tất cả công trình cao tầng phải có bãi đỗ xe mới được cấp phép.
Thống kê từ Ban ATGT Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 64.899 ô tô, tăng 699 xe so với cùng kỳ năm 2016. Lượng ô tô tăng nóng tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, đặt ra bài toán cần giải quyết ngay là xây dựng bãi đỗ xe.
Trong khuôn khổ buổi làm việc cuối cùng HĐND TP Đà Nẵng chiều 7/7, HĐND TP chính thức biểu quyết thông qua Nghị quyết “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố”. Nội dung Nghị quyết lần này tập trung các giải pháp: Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, nút giao khác mức; quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng và xây dựng chương trình quảng bá vận tải công cộng thành phố; triển khai đề án giao thông thông minh; thu phí đậu đỗ xe lòng đường; hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, quản lý chất lượng xe máy;… Lộ trình thực hiện các giải pháp trên gồm 3 giai đoạn: Từ nay đến 2020, giai đoạn 2020 – 2025 và sau năm 2025. Tổng nguồn vốn đầu tư 135.823 tỷ đồng (chưa bao gồm đầu tư vào hệ thống giao thông tĩnh và cảng hàng không). Trong đó, nguồn vốn thực hiện được tổng hợp từ các nguồn vốn vay ODA, vốn ngân sách, vay vốn thương mại, các hình thức BOT và các nguồn xã hội hóa khác. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận