Đô thị

Đà Nẵng xóa ùn tắc nội đô nhờ loạt công trình giao thông lớn

09/04/2022, 06:30

Hàng loạt công trình giao thông khác mức được Đà Nẵng đầu tư, khai thác hiệu quả, xóa ùn tắc khu khu vực trung tâm thành phố.

Trục giao thông liên hoàn giữa nội thành

Sáng 29/3, vừa đón xong khách tại sân bay Đà Nẵng, tài xế Trương Thế Sơn (34 tuổi, trú quận Thanh Khê) thong dong điều khiển ô tô 4 chỗ ra đường Duy Tân, trực chỉ về hướng cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Tại nút giao Duy Tân - Lê Đình Thám, tài xế Sơn cho xe vào hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Qua hết 900m đường hầm, chiếc ô tô một mạch tiến về nơi trả khách tại quận Ngũ Hành Sơn.

img

Cụm nút giao thông khác mức (3 tầng) phía Tây cầu Trần Thị Lý vừa được Đà Nẵng đưa vào sử dụng

“Từ khi có công trình 3 tầng này, lái xe qua khu vực phía Tây cầu Trần Thị Lý rất thoải mái, không còn cảnh chen chúc, nhích từng chút một vào giờ cao điểm. Đường rộng, thông thoáng cũng không lo ngại va quệt với xe khác”, anh Sơn nói.

Ghi nhận của PV, sau khi đưa vào vận hành từ sáng 28/3, cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã phát huy hiệu quả tích cực, giải quyết bài toán ùn tắc tại nút giao thông trọng điểm này.

Công trình được xây dựng 3 tầng, gồm cầu vượt trên đường 2 Tháng 9, hầm chui trên đường Duy Tân và các đường gom 2 bên hầm, cho phép phương tiện rẽ qua các tuyến đường giao cắt với đường Duy Tân; tầng mặt đất được bố trí đảo xuyến tự điều chỉnh.

Các nút giao như Duy Tân - Núi Thành được bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phân luồng hiệu quả, không còn cảnh xung đột giữa các dòng phương tiện.

Đặc biệt đường Duy Tân là tuyến đường nối thẳng đến sân bay Đà Nẵng, tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh kết nối sân bay Đà Nẵng, khu vực ven biển, giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu phía Đông thành phố như: Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Tương tự, tại hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê), giờ cao điểm buổi chiều hàng ngày, giao thông thông suốt dù hàng trăm xe máy, ô tô từ trung tâm thành phố qua nút giao đổ về các ngả.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc triển khai các dự án nút giao thông khác mức đã giải quyết cơ bản bài toán về ùn tắc giao thông và TNGT.

Đến nay, Đà Nẵng đã có các nút giao thông khác mức tại Ngã Ba Huế, hầm chui Trần Phú, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Mới nhất, thành phố đưa vào sử dụng cụm nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý với tổng mức đầu tư hơn 723 tỷ đồng.

Thêm hầm chui, cầu vượt thép?

Trên thực tế, sau thời gian phát triển nóng, hạ tầng giao thông nội thành Đà Nẵng đã bộc lộ nhiều hạn chế, xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm như nút giao thông phía Tây cầu Rồng, nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân...

Theo các chuyên gia quy hoạch giao thông, đối với những thành phố có diện tích nhỏ, “đất quý như vàng” như Đà Nẵng thì việc xây dựng các công trình giao thông khác mức hợp lý hơn nhiều so với việc mở rộng đường nội thành. Bởi, mở rộng đường thì khối lượng giải tỏa, đền bù rất lớn, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tại Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 mới đây, KTS. Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TP Đà Nẵng đề xuất: Cần sớm làm cầu qua sông tại đường Bùi Tá Hán, làm thêm một cầu qua sông Hàn tại nút Đống Đa qua quận Sơn Trà, xây dựng đường hầm xuyên dưới sân bay Đà Nẵng.

Ngoài ra, thành phố cần khảo sát, thiết kế mạng lưới giao thông phi cơ giới ở bờ Đông sông Hàn và dọc bờ biển nối quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn.

Theo thông tin của Báo Giao thông, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT thành phố chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu kỹ phương án tổ chức giao thông cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân (quận Hải Châu).

Theo đó, ngoài việc mở rộng thêm một đơn nguyên của cầu Hòa Xuân, Đà Nẵng sẽ nghiên cứu xây hầm chui trên đường Thăng Long, thêm cầu vượt thép trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Ông Bùi Hồng Trung cho hay, hiện nay Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đang phối hợp với tư vấn thiết kế khảo sát hiện trạng tại nút giao này để đề xuất phương án tối ưu, báo cáo SGTVT trong quý III/2022.

Đà Nẵng từng quy hoạch cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng (quận Hải Châu) theo hướng xây dựng 2 hầm chui. Tuy nhiên, do vốn ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Đà Nẵng, để hạn chế ùn tắc tại nút giao này, Sở đã tổ chức điều chỉnh phương án tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu để hạn chế việc ùn tắc trong giai đoạn trước mắt. Qua theo dõi, phương án này cơ bản đáp ứng yêu cầu khai thác. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục nghiên xem xét đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.