Sáng nay (3/11), tiếp tục chương trình làm việc Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020; kế hoạch năm 2021; mục tiêu chủ yếu và một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (tỉnh Bình Phước) cho biết, thời gian qua Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt để tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công và đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, đại biểu nêu thực tế việc chậm giải ngân vốn đầu tư công năm nào cũng chậm, năm nào Thủ tướng cũng phải chỉ đạo, trong khi đây là trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương.
“Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công trở thành vấn đề “trầm kha”, thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nói.
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh đặt câu hỏi, tại sao “biết rồi” mà năm nào cũng chậm, năm nào Thủ tướng cũng chỉ đạo trong khi đây là nhiệm vụ thường niên của các bộ, ngành và địa phương. Và đến thời điểm này đã có ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này hay chỉ tổng kết nguyên nhân khách quan, còn chủ quan thì rất ít.
"Như Chủ tịch Quốc hội đã từng nói “sợi dây dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết, ai cũng rút, năm nào cũng rút…”, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nói.
Theo ông Tuấn Anh, những nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công mà các bộ, ngành, địa phương cho rằng do Covid-19, thiên tai diễn biến phức tạp... cũng có, nhưng còn nhiều nguyên nhân chủ quan khác chưa được thẳng thắn thừa nhận.
“Theo tôi, nguyên nhân chủ yếu chính là công tác lập kế hoạch, nhiều bộ ngành, địa phương lập kế hoạch dành cho bằng được nguồn vốn về cho mình mà không căn cứ vào tình hình thực tế rất khó, chậm, không giải ngân được”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.
Lấy ví dụ dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, UBND Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch từ tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2018 – 2020, nhưng thực tế việc đo, kiểm đếm đất, tài sản của các hộ dân trong quy hoạch vẫn chưa thực hiện xong. Qua tìm hiểu thực tế, nhiều chủ đầu tư cho rằng, khâu chuẩn bị đầu tư, thẩm định đầu tư, phê duyệt đầu tư, lựa chọn nhà thầu hiện nay rất khó khăn, không loại trừ sự nhũng nhiễu, tiêu cực. Nhiều dự án kéo dài khâu này đến vài tháng, một dự án đầu tư công khi giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thực hiện triển khai và hoàn thành phải trên 10 bước, mỗi bước mất rất nhiều thời gian và tốn kém, có cả những chi phí không chính thức...
Từ thực tế nói trên, ông Tuấn Anh đã đề xuất 4 giải pháp để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công. Thứ nhất, đề nghị Chính phủ có giải pháp hữu hiệu hơn lựa chọn, phân bổ vốn đầu tư công, tránh cào bằng chủ nghĩa bình quân theo từng bộ, ngành, địa phương.
Thứ hai, kiên quyết thu hồi, chuyển vốn các dự án chậm triển khai, xử lý nghiêm người đứng đầu khi tỷ lệ giải ngân chậm do yếu tố chủ quan. Thứ ba, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế kiểm tra giám sát đối với các cán bộ thực thi công vụ và xử lý nghiêm minh khi phát hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.
Cuối cùng, theo đại biểu đoàn Bình Phước, các bộ ngành cần có sự chỉ đạo sát sao chặt chẽ, nhằm giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền của bộ ngành mình để phân định trách nhiệm trong quá trình triển khai.
“Đừng để trái bóng trách nhiệm đá qua đá lại và việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục kéo dài với điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, ông Tuấn Anh cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận