Đắk Lắk: 7 năm làm chưa xong 14km đường

16/06/2016, 05:52

“Năm lần, bảy lượt” xin gia hạn thông tuyến, đến nay sau gần 7 năm thi công, dự án đường vành đai...

9

Suốt tuyến có hàng chục nắp hố ga bị vỡ nát khiến đất, đá, rác thải theo mưa lấp đầy cống 

Liên tục “thất hẹn”

Dự án đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được triển khai xây dựng từ năm 2009. Đây là tuyến đường được lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá là dự án trọng điểm của TP Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, có vai trò giảm áp lực cho giao thông qua TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, như trên đã nói, “năm lần, bảy lượt” xin “lui” tiến độ, dự án dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Thực tế, từ cuối tháng 11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra “tối hậu thư” yêu cầu dự án phải thông tuyến chậm nhất ngày 31/12/2015. Thế nhưng, sau thời gian dài ì ạch thi công, dự án tiếp tục dậm chân tại chỗ, gói thầu số 1 và số 2 (từ Km00 - Km10) chưa thể hoàn thành. Chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn và “hứa” đến hết quý II/2016 sẽ thông tuyến.

Dù mới thông xe kỹ thuật (đầu tháng 2/2016), chờ thẩm định ATGT để thông tuyến nhưng dự án đã gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Theo thống kê của Đội CSGT (Công an TP Buôn Ma Thuột), sau khi tuyến đường thông xe kỹ thuật, tại đoạn đường trên đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết hai người, bị thương 11 người.

Đáng nói là theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù hạn chót thông tuyến còn tính bằng ngày, nhưng trên suốt tuyến đường dài gần 14km bắt đầu từ Km00 (đoạn giao với đường Hồ Chí Minh, tại Nhà máy Bia Sài Gòn) điểm cuối tại Km 13+817,3 nối với đường Hồ Chí Minh vẫn dở dang nhiều đoạn, nhất là đoạn Km0 - Km5 nhà thầu mới thi công được 1/2 phần đường, phần còn lại đang bỏ dở, vắng bóng đơn vị thi công.

Tiếp tục thực tế về phía cuối tuyến, PV chứng kiến hàng loạt hố ga được thi công sơ sài. Hàng chục nắp bê tông bị bể nát. Đất theo nước mưa tràn xuống lấp đầy cống. Trên mặt đường, tràn lan đất, cát, đá từ vỉa hè đổ xuống. Nhiều vị trí đấu nối với đường dân sinh vào rẫy cà phê bị xói lở nghiêm trọng. Hai bên vỉa hè và dải phân cách, cỏ mọc um tùm, người dân vứt rác chất thành đống, dự án hàng trăm tỷ đồng “biến” thành con đường hoang.

Ông Nguyễn Văn Phương (xã Cư Ea Bur, TP Buôn Ma Thuột) bức xúc: “Tôi không hiểu nổi, đoạn đường dài chưa đến 14km nhưng thi công gần 7 năm chưa xong. Hiện tại, chỉ thấy làm được mặt đường cho xe chạy, còn hệ thống đèn chiếu sáng và vỉa hè vẫn không thấy thi công. Mỗi khi mưa xuống, đất đá, rác hai bên vỉa hè chảy tràn lan khắp mặt đường, nhiều vị trí rác bít cả hố ga, bùn đất đọng lại gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường”.

Cùng chung nỗi bức xúc, một tài xế thường xuyên chở hàng qua tuyến đường này cho biết, vào ban đêm chạy xe trên tuyến đường này là nỗi “ám ảnh” với cánh tài xế. Đường chạy qua khu dân cư cho phép chạy với tốc độ 80 - 90km/h nhưng biển báo hiệu vừa nhỏ lại vừa thấp khiến tài xế không kịp quan sát.

Không “chốt” được ngày thông tuyến

Được biết, dự án bắt đầu khởi công từ tháng 11/2009, do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tổng có chiều dài gần 14km, với tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 371,8 tỷ đồng; Giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 282 tỷ; Còn lại chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng… Dự án được chia thành 7 gói thầu, với 5 gói thầu xây lắp và hai gói thầu cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng. Tuy nhiên, do thiếu vốn, chủ đầu tư đã cắt giảm hai gói thầu cây xanh, vỉa hè và đèn chiếu sáng chưa thi công.

Trước đó, dự kiến dự án đường vành đai phía Tây sẽ thông tuyến vào tháng 10/2014. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2014, công tác GPMB mới cơ bản hoàn tất. Theo lý giải của chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tiến độ là do thay đổi về phương án tuyến và vướng GPMB.

Ông Võ Kỳ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án TP Buôn Ma Thuột cho biết: “Tôi gọi đây là “công trình thế kỷ”, vì tới bây giờ cũng chưa chốt được ngày thông tuyến. Hiện tại, Gói thầu số 1 (Km00 - Km05) đang vướng công tác GPMB nên không thể thi công. Ngoài ra, gói thầu thi công vỉa hè, cây xanh và điện chiếu sáng chưa thể thi công vì không có vốn. Vấn đề đất, đá, rác thải tràn lan mặt đường, nắp cống, hố ga vỡ là có thật. Chủ đầu tư cũng đã cho kiểm tra và yêu cầu nhà thầu thi công lại để đảm bảo an toàn công trình”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.