Quang cảnh buổi làm việc
Chiều 30/6, Đoàn công tác của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã báo cáo khái quát về tình hình triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Lãnh đạo tỉnh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác. Trong đó, về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050; đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không quốc tế; hỗ trợ ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng để đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột- Nha Trang.
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung báo cáo tại buổi làm việc
Ngoài ra, tỉnh đề xuất bổ sung thêm 3 dự án cao tốc trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên vào danh mục dự án thực hiện giai đoạn 2026- 2030.
Cụ thể là các dự án cao tốc nối các tỉnh Tây Nguyên đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum) - Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Liên Khương; đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên.
Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk còn đề xuất Trung ương ưu tiên bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa cửa khẩu Đắk Ruê - Chi Miết vào hoạt động; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, nhất là QL29 nối Cảng Vũng Rô, Phú Yên đến Cửa khẩu Đắk Ruê nhằm phát huy tiềm năng lợi thế về nông nghiệp và phát triển nông sản của khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc
Ghi nhận các đề xuất của tỉnh Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch cho cả 5 lĩnh vực của ngành GTVT.
Trong những đề xuất của Đắk Lắk, riêng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha trang đã được Bộ bổ sung vào quy hoạch. Sau khi được phê duyệt, Bộ sẽ triển khai lập dự án đầu tư, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn.
Riêng về đề xuất đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Liên Khương và cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết hiện chưa có trong quy hoạch. Đồng thời, do nhu cầu hiện chưa cấp bách nên các đề xuất này sẽ được tiếp tục nghiên cứu và dự kiến triển khai sau năm 2030.
“Về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế, trước mắt cầu đầu tư nâng cấp đường bay, nhà ga…. Để trở thành cảng hàng không quốc tế thì cần xem xét nhiều yếu tố khác nữa", Thứ trưởng cho biết.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ, là dự án trọng điểm quốc gia nên quá trình đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng, từ việc lập dự án đầu tư, lựa chọn hình thức đầu tư...
"Để thực hiện, tỉnh phải có quyết tâm chính trị cao, Trung ương hỗ trợ một phần nhưng vai trò và sự chủ động của địa phương vẫn là quan trọng nhất', Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Đối với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có kế hoạch đầu tư nâng cấp trước năm 2025 để đảm bảo nhu cầu phát triển, tuy nhiên chưa cần thiết phải là cảng hàng quốc tế.
*Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Tại kỳ họp này, ông Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X.
Ông Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy tái đắc cử Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận