Bàn giao những mét mặt bằng cuối cùng
Chiều 31/8, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng, công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng (GPMB) các hộ dân thuộc diện thu hồi đất thực hiện Dự án đường Đông Tây thành phố đã hoàn thành.
Nhận đủ mặt bằng..., đại lộ nghìn tỷ đợi ngày cán đích đúng hẹn. Ảnh: Ngọc Hùng
Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị chủ đầu tư (UBND TP. Buôn Ma Thuột) đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu, với diện tích đất thuộc diện thu hồi gần 47 ha, gồm 699 hộ dân và 15 tổ chức bị ảnh hưởng để thi công, đưa dự án “cán đích” sau nhiều lần “lỡ hẹn”.
Theo ghi nhận, sáng 1/9, đoạn cuối tuyến tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (thuộc Km6+750÷Km6+900), nhà thầu đã huy động máy móc san ủi, giải phóng toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, nhằm “thông tuyến”, phục vụ việc thi công hoàn thiện dự án.
>>> Video đại lộ nghìn tỷ ở Đắk Lắk đợi ngày cán đích:
Hiện có khoảng 5km đã được thi công, trong đó, có 3km đã được thi công bê tông nhựa, còn lại nhà thầu đang làm mặt bằng, đổ đá nền.
Đặc biệt, tại vị trí cầu cạn, nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện công tác đắp đất, lu lèn và tiến hành lao dầm, dự kiến hoàn thiện trong tháng 10, để tiến đến ngày 31/12 hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng.
Trước đó, tháng 2/2022, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 (Ban Chỉ đạo 321) do ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ triển khai thực hiện Dự án Đường Đông Tây TP Buôn Ma Thuột.
Nhà thầu đang tận dụng thời tiết nắng để thi công. Ảnh: Ngọc Hùng
Trên cơ sở kiểm tra thực tế, Trưởng Ban Chỉ đạo 321 yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB; yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan và các nhà thầu cần tập trung phương tiện, nhân lực và các điều kiện cần thiết tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là trong giai đoạn mùa khô đảm bảo việc nhà thầu thi công không phải chờ mặt bằng và có mặt bằng đến đâu, triển khai thi công công trình ngay đến đó.
Những mét mặt bằng cuối cùng được cưỡng chế, bàn giao cho nhà thầu thi công. Ảnh: Ngọc Hùng
Tại đây, Ban Chỉ đạo 321 cũng chỉ đạo UBND TP Buôn Ma Thuột chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm hoàn thành Khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân, đồng thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 15/4.
Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, công tác GPMB chưa kịp thời và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến dự án chưa hoàn thành theo kế hoạch.
Nhà thầu khao khát hoàn thành dự án
Trao đổi với Báo Giao thông, Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515 (nhà thầu) cho biết, từ ngày đầu trúng thầu thi công, nhà thầu xác định Dự án đường Đông Tây thành phố Buôn Ma Thuột là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk. Nhà thầu luôn nỗ lực, tập trung cao độ nguồn nhân lực, máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thông tuyến theo đúng tiến độ dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công dự án còn nhiều khó khăn, vước mắc khiến dự án “lỡ hẹn”.
Có mặt bằng tới đâu, nhà thầu thi công tới đó nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Ngọc Hùng
Theo đại diện nhà thầu, Chủ đầu tư chưa bàn giao mặt bằng còn lại đoạn cuối tuyến từ Km6+750÷Km6+900 (cây xăng và các hộ cuối tuyến), đến cuối giờ chiều ngày 31/8 mới thực hiện cưỡng chế xong để bàn giao.
Bên cạnh đó, đoạn mặt bằng đầu tuyến và đoạn Km6+100-Km6+650 bàn giao trong mùa mưa nên rất khó khăn trong công tác tổ chức thi công, đặc biệt là công tác thi công đắp đất nền đường. Ngoài ra, nguồn đất đắp vận chuyển từ mỏ về dự án còn thiếu.
“Khó khăn làm dự án kéo dài là do thiếu nguồn vốn ngân sách phân bổ cho dự án từ năm 2017-2021, khi có vốn thì đại dịch Covid-19 từ năm 2019-2021 với những chỉ thị, phong tỏa.
Hơn nữa, giá các mặt hàng, vật liệu gia tăng như: xăng, dầu, xi măng, cát đá, thép . . . tăng cao trong lúc các cập nhật giá của nhà nước không kịp thời, dẫn đến nhà thầu phải gánh một khoản chênh lệch giá lớn ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp”, đại diện nhà thầu nêu khó khăn khiến dự án phải kéo dài
Nhà thầu khắc phục khó khăn về đại dịch Covid-19, vật giá "leo thang" để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Ngọc Hùng
Cũng theo đại diện nhà thầu, sau khi nhận bàn giao những mét mặt bằng cuối cùng (150m) nhà thầu đã đảm bảo “Thông tuyến” theo chỉ đạo tại Kết luận số 14-TB/BCĐ. Hiện đơn vị đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư), quá trình triển khai dự án, không chỉ vướng mặt bằng (khoảng 150m thuộc địa bàn xã Hòa Thắng) mà còn bị thiếu khoảng 86.000m3 đất dùng để đắp 2 bên mố cầu vượt.
Nhà thầu dự kiến sẽ lao dầm, hoàn thành cầu cạn trong tháng 10. Ảnh: Ngọc Hùng
UBND TP Buôn Ma Thuột đã cho phép tận dụng đất sạch, thừa từ dự án mở rộng nghĩa trang xã Hòa Thắng giai đoạn 1 (khoảng 56.000m3) phục vụ dự án đường Đông Tây. Hiện còn thiếu khoảng 30.000m3 đất, tuy nhiên do mưa kéo dài, đường lầy lội chưa thể vận chuyển về phục vụ dự án.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tiến độ dự án dự kiến đến 30/9 đạt 70,5%, hết 31/12 được 90%. Vốn giải ngân đến nay 1.058/1.168 tỷ đồng vốn bố trí.
Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, sau khi bàn giao mặt bằng, thành phố sẽ bám sát dự án và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Được biết, Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được khởi công vào cuối tháng 9/2015. Dự án do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 998,117 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ (khoảng 90%) và 10% nguồn ngân sách địa phương. Dự án có chiều dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận