Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật báo cáo tiến độ Gói thầu 10A |
Tại công trường Gói thầu số 10A (thi công đê chắn sóng phía Nam), ông Trần Trọng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Lũng Lô, đơn vị thi công gói thầu cho biết, những ngày qua vùng biển phía Nam bắt đầu vào mùa gió chướng, sóng to gió lớn khiến việc thi công đê chắn sóng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, trên công trường lúc nào cũng có hàng chục xe máy, thiết bị cật lực thi công ngày đêm. Theo tiến độ thì mỗi ngày thi công được 10 m đê chắn sóng. Nhà thầu đang nghiên cứu tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ gói thầu này.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được tái khởi động từ đầu năm 2014, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.100 tỷ đồng. Tổng cộng có 7 gói thầu xây lắp, đã triển khai 5 gói, gói thầu số 3 (thi công phà qua kênh Tắt), gói 7 (lắp hệ thống phao tiêu báo hiệu) sẽ triển khai đồng loạt trong tháng 11/2014.
Khó khăn nhất hiện nay là nguồn vật liệu. Hiện tại ở khu vực phía Nam có nhiều dự án đang triển khai đều cần nhu cầu sử dụng cát. Trong khi đó, riêng Gói thầu 10A nhu cầu mỗi ngày cần trên 10 nghìn m3 cát. Vì vậy nguồn cung cát cho dự án rất thiếu. “Đây có thể coi là điểm căng nhất của Gói thầu 10A. Các nhà thầu đã chấp nhận lỗ, nhưng có tiền cũng khó mua được cát”, ông Nhật nói.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết đã chỉ nhà thầu khảo sát nguồn cung cấp cát ở nhiều địa bàn khắp vùng ĐBSCL. Đồng thời các nhà thầu phải tăng cường các mũi thi công, đảm bảo thông luồng vào cuối năm 2015. Trước mắt, đến hết tháng 9/2015 sẽ hoàn thành 2,4 km đê Nam với cao trình +5,7 m để đảm bảo cho tàu chở than phục vụ nhà máy nhiệt điện cập cảng thuận lợi.
Trước những khó khăn về nguồn cung cát, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT xem xét cấp phép khai thác cát tại các mỏ ở Đồng Tháp, An Giang từ 1 - 2 triệu m3/ngày. Các đơn vị khai thác cát cũng phải tăng công suất khai thác thì mới đủ nhu cầu cung cấp cho dự án.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng tình và giao cho Bộ TN&MT phối hợp với Bộ GTVT làm việc với các địa phương để khảo sát nguồn cát. Trong tháng 11/2014 có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu trữ lượng cát không đủ khai thác thì có thể đề xuất việc nhập khẩu cát từ Campuchia.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam thường xuyên bám sát công trường, chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt Gói thầu 10A nếu rút ngắn được tiến độ hơn nữa thì càng tốt bởi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nguyên liệu than cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải để phục vụ cho khu vực phía Nam.
Phan Tư
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận