Đường xuống cấp đượcsửa chữa kịp thời bằng nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ - Ảnh: Trần Duy |
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư tại cuộc họp Hội đồng Quỹ này chiều 10/5. Bộ trưởng cho rằng, phải đặt sự minh bạch thu chi, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ lên hàng đầu để người dân biết đồng tiền của mình đóng vào quỹ được chi như thế nào, đang nằm ở đâu, sử dụng ra sao. Không để người dân hoài nghi về hiệu quả hoạt động của quỹ.
Quỹ bảo trì có hiệu quả rõ rệt
Nhấn mạnh tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, đối với công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ phải lưu ý đến chất lượng và tính kịp thời của việc duy tu, bảo dưỡng. Nếu không được đầu tư, sửa chữa kịp thời, đầu tư sửa chữa sẽ từ nhỏ thành lớn.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Phải đánh giá việc thu, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ |
Từ khi thành lập quỹ, công tác bảo trì đường bộ cả nước đã có nhiều thuận lợi. Ngành Đường bộ có một nguồn thu ổn định cho công tác duy tu, bảo dưỡng nên chất lượng hệ thống đường bộ tốt hơn. Tiền chi vào sửa chữa tập trung hiện nay đã đấu thầu 100% khối lượng công việc. Qua đấu thầu đã tiết kiệm được nguồn vốn dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Các đơn vị trúng thầu đa dạng, sau đấu thầu có giảm giá, bước đầu minh bạch, công khai hoá nguồn vốn đóng góp của người dân.
"Văn phòng Quỹ cần sớm chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Quỹ Bảo trì đường bộ để đánh giá việc thu, sử dụng quỹ như thế nào, cần sửa đổi, bổ sung quy định gì? Bên cạnh đó, phải tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, bởi theo Bộ trưởng để Quỹ hoạt động tốt hơn, phải bảo đảm tính minh bạch. Cần thông qua báo chí, truyền thông để người dân, người sử dụng phương tiện chia sẻ với Nhà nước trong việc thu phí”. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, từ khi Quỹ Bảo trì đường bộ ra đời cách đây 3 năm, ngành Đường bộ có nguồn kinh phí rất ổn định cho công tác sửa chữa, đường sá từ đó tốt lên rất nhiều, nhất là đối với 21.000 km quốc lộ. “Trước vốn dành cho duy tu, bảo dưỡng đường bộ nhiều nhất cũng chỉ được 3 nghìn tỷ đồng. Nay con số này đã tăng gấp ba lần. Trước các địa phương không có đồng nào, nay địa phương thấp nhất cũng có 20-30 tỷ đồng cho duy tu, bảo dưỡng”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN khẳng định, Quỹ Bảo trì đường bộ đã giúp hệ thống hạ tầng giao thông tốt hơn nhiều. “Vừa rồi tôi đi Sơn La thấy phấn khởi quá. Bao nhiêu năm đi lại vất vả, khốn khổ nay đường được nâng cấp, xe chạy băng băng. Trước đi Sơn La mất hơn 1 ngày, giờ chạy vèo vèo có 7 giờ đồng hồ là đến nơi. Đấy là thành quả của Quỹ Bảo trì đường bộ”, ông Thanh nói.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, tính đến hết ngày 30/4, thông qua 138 trạm đăng kiểm cả nước đã thu được hơn 1.854 tỷ đồng/hơn 6.240 tỷ đồng kế hoạch thu phí đường bộ năm 2016 (đạt 29,72%). Riêng số thu tháng 4 là hơn 516 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, tính đến 30/4, tổng cục đã tổ chức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 21.000 km quốc lộ và 730km đường cao tốc; 5.869 cầu, 5 hầm đường bộ và 8 phà. Hiện, đã hoàn thành 33% và bằng 1/3 khối lượng bảo dưỡng năm 2016.
Không có chuyện phí chồng phí
Phản ánh tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, đang có tình trạng phí chồng phí vì các xe đã phải nộp phí bảo trì đường bộ nhưng chạy trên một số tuyến đường BOT vẫn phải nộp phí. Tuy nhiên ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Không có chuyện phí chồng phí. Điều này đã được giải thích nhiều lần không chỉ với hiệp hội mà còn với cả các cơ quan báo chí”.
"Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN đã công khai đường dây nóng về bảo trì. Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận 34 tin nhắn về phản ánh chất lượng giao thông để giải quyết những bức xúc của nhân dân. Đối với những tuyến đường địa phương, Tổng cục đều có văn bản yêu cầu các Sở GTVT địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm đường sá luôn được êm thuận, an toàn”. Ông Nguyễn Văn Huyện |
“Quỹ Bảo trì đường bộ không sử dụng cho các dự án BOT, còn phương tiện đi vào đường BOT phải trả phí nên không có chuyện phí chồng phí. Hiện cả nước đang có khoảng 50 trạm thu phí, trong đó số phí thu qua các trạm BOT chỉ chiếm khoảng 1/10 so với số thu tại các trạm”, Thứ trưởng Trường nói.
Về ý kiến cho rằng, tuyến QL1 đã được đầu tư, nâng cấp rất đẹp những vẫn còn một số cầu yếu khiến xe không thể lưu thông được bình thường, khi đến cầu yếu phải chuyển tải, rất khó khăn, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, QL1 không còn cầu yếu. Các tuyến đường khác cũng cơ bản không còn cầu yếu. Cả nước có 5.800 cầu, giờ chỉ còn hơn 800 cầu phải cắm biển hạn chế tải trọng. Tổng cục đã in các quyển tài liệu công bố để các phương tiện có thể biết trước khi lưu hành.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu làm tốt công tác kiểm toán. Đối với Tổng cục Đường bộ VN cần đẩy mạnh công tác thanh, quyết toán bởi các doanh nghiệp thực hiện công tác bảo trì tại địa phương có quy mô nhỏ nên chậm thanh toán có thể sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc thanh toán kịp thời cũng chính là biện pháp để bảo đảm chất lượng công trình bảo dưỡng, bảo trì. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2017 bảo đảm sát với thực tế, yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận