Sau hơn 8 năm, Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bằng việc nhận đất sân bay Nha Trang (cũ) để hoàn vốn cho nhà đầu tư nút giao thông Ngọc Hội; đường vành đai 2 kết nối nút giao thông Ngọc Hội; các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang, đến nay, cả 3 dự án vẫn chưa xong.
Dự án nút giao thông Ngọc Hội - đường 23 tháng 10 có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.351 tỷ đồng, đất hoàn vốn đã giao gần 5,4ha, tổng giá trị đất tạm tính hơn 1.358 tỷ đồng. Theo hợp đồng ban đầu, dự án BT nút giao thông Ngọc Hội hoàn thành đến cuối năm 2017 và được UBND tỉnh điều chỉnh sang cuối năm 2019.
Quá trình triển khai, nhà đầu tư đã nhiều lần đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư dự án lên gần 1.379 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nút giao này mới hoàn thành 3 nhánh (N1, N2,N3) kết nối đường 23 tháng 10 và đường vành đai 2 (phía Nam). Riêng nhánh phía Bắc (N4 kết nối đường Nguyễn Xiển), chưa thi công.
Thực tế, các nút giao kết nối khu vực sân bay Nha Trang trên trễ hẹn hoàn thành gần 6 nay so với hợp đồng ban đầu (cuối năm 2017). Không có đường, việc lưu thông từ đường Nguyễn Thiện Thuật ra đường Hoàng Diệu các phương tiện phải đi ngoằn ngoèo theo đường đi có hàng rào tôn dựng hai bên.
Còn với dự án BT đường vành đai kết nối nhánh N2, nút giao thông Ngọc Hội, có tổng vốn dự kiến đầu tư hơn 1.180 tỷ đồng; đất thanh toán đã giao gần 9,7ha, với tổng giá trị đất tạm tính gần 1.010 tỷ đồng.
Hiện nay, nhánh phía nam của dự án này (từ đường Nguyễn Tất Thành đến nhánh N2 nút giao thông Ngọc Hội) đã cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác với chiều dài khoảng 5,8km.
Tuy nhiên, một số hạng mục dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội chưa hoàn thiện, như: lát gạch vỉa hè, điện chiếu sáng...
Được biết, sân bay Nha Trang nằm ở trung tâm của TP Nha Trang có diện tích gần 240ha. Trước năm 2004, đây là sân bay dân sự, do hạn chế về diện tích và nằm quá gần khu dân cư, không đảm bảo yếu tố an toàn nên đã đóng cửa.
Năm 2009, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay Nha Trang và được Thủ tướng đồng ý. Đến cuối năm 2015, có 62,89ha đất quốc phòng được giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Diện tích còn lại vẫn thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng.
Sau khi nhận đất, tỉnh Khánh Hòa bàn giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện Dự án khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, trong khi các hợp đồng BT chưa hoàn thành, Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô các phần đất BT; kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện và từng bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính 275 triệu đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm của UBND tỉnh giao đất cho Tập đoàn Phúc Sơn khi chưa có quyết định thu hồi đất... Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014-2019) nghiêm túc kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
Tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Tập đoàn Phúc Sơn về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án trên với số tiền hơn 11.994 tỷ đồng, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Thông báo số 680 năm 2019 và của Thanh tra Chính phủ. Sau khi có thông báo của tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Phúc Sơn đã cho rằng số tiền 11.994 tỷ đồng mà tỉnh thông báo thu hồi chưa có đầy đủ căn cứ pháp lý để tính toán, xác định, đảm bảo theo nguyên tắc ngang bằng giá trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BT.
Hiện nay, các sai phạm liên quan đến các dự án, đất đai tại sân bay Nha Trang đã được chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận