Không dùng cảnh nóng để gây sốc
Anh nghĩ gì về các chương trình giải trí cho ngày Tết nói chung nhiều năm qua?
Vẫn như mọi năm thôi, quen thuộc và nhàm chán. Trong các lĩnh vực nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, truyền hình, ca nhạc… tôi chưa thấy có sự thay đổi nào đáng kể cả.
Vậy có phải vì thấy các chương trình giải trí nhàm chán mà năm nay anh quyết định làm bộ phim điện ảnh "Trà" chiếu Tết?
Nhiều người nhầm tưởng như vậy. Thật ra, tôi đã làm xong bộ phim này từ giữa năm 2023, song khi mời một số nhà phát hành xem phim, họ quyết định mua bộ phim này để chiếu Tết.
Tôi không hề có ý định làm phim chiếu Tết. Từ nhiều năm nay trong cuộc đời làm đạo diễn của tôi, đây là bộ phim đầu tiên của tôi chiếu vào dịp Tết. Tôi nghĩ nhà phát hành cảm thấy ưng ý tác phẩm và cho rằng chiếu vào dịp Tết là phù hợp.
Giờ đây, báo chí truyền thông quảng bá cho tác phẩm không còn có sức mạnh như xưa nữa. Công chúng bây giờ có sự hiểu biết và thị hiếu tốt. Họ dễ dàng phân biệt được tác phẩm hay hoặc dở.
Đặc biệt bây giờ là thời buổi của mạng xã hội, những ý kiến nhận xét về tác phẩm đó còn lan truyền nhanh và nhiều hơn cả báo chí. Tôi nghĩ quan trọng là khoảng từ 1 - 3 ngày đầu tiên sau khi bộ phim được trình chiếu, khi ấy ý kiến của khán giả sẽ quyết định bộ phim thành công hay thất bại về doanh thu.
Đạo diễn Lê Hoàng
Phim Tết Việt có 4 phim, đến 3 phim chủ đề gái điếm và tiểu tam. Chỉ duy nhất một phim về nghệ thuật cải lương là "Sáng đèn". Anh nghĩ sao về việc này?
Bản thân tôi cho rằng, tác phẩm nghệ thuật chỉ có hay hoặc dở, hợp với số đông công chúng hay không, chứ tác phẩm không phân biệt đề tài. Quan niệm ngày Tết phải vui là chuyện của không khí gia đình. Chỉ cần gia đình vui vẻ, đầm ấm mấy ngày Tết là đủ.
Còn thưởng thức nghệ thuật là chuyện khác, công chúng thưởng thức nghệ thuật chỉ cần là tác phẩm hay, không cần kiêng kỵ nọ kia. Chẳng phải chỉ điện ảnh mà sân khấu cũng không thiếu những vở kịch kinh dị, lâm ly ngày Tết.
Còn về chuyện phim về cải lương, tôi nói luôn là qua nhiều lần ngồi tham dự các chương trình truyền hình, nói chuyện với không ít diễn viên cải lương, tôi cho rằng cải lương đang chết vì bây giờ chỉ có người lớn tuổi yêu thích, còn giới trẻ hầu hết không quan tâm.
Cho nên một bộ phim về cải lương có thể hay, có thể tốt, nhưng chưa chắc có đông công chúng, vì khán giả của điện ảnh chủ yếu là những người trẻ.
Được biết "Trà" của anh là về đề tài ngoại tình, nhiều cảnh nóng gây sốc, Cục Điện ảnh đã phải duyệt kịch bản đến ba lần?
Tôi không dùng cảnh nóng để gây sốc, mà đơn giản là kịch bản cần có cảnh nóng vì nội dung của bộ phim cần phải hợp logic, đồng thời cũng phải có những cú twist gây bất ngờ. Ai cũng nghĩ bộ phim của tôi về ngoại tình thì kịch bản sẽ dễ đoán. Đó là sự nhầm lẫn.
Tôi chưa bao giờ viết kịch bản phim hay sân khấu mà dễ đoán được nội dung và kết cục. Có một tờ báo nọ vì phóng viên chỉ xem trailer phim "Trà" đã viết bài rằng nội dung phim là một cô sinh viên trường múa, gặp tai nạn và được một bác sĩ cứu giúp và hai người ngoại tình với nhau vì cảm động, ơn nghĩa.
Tôi cười lớn khi đọc bài báo đó vì như vậy là sai hoàn toàn nội dung phim. Còn cảnh nóng thì tôi đã cắt theo yêu cầu của Cục Điện ảnh, đương nhiên là vẫn còn, chỉ là ít đi thôi. Song may mắn là cảnh nóng cuối cùng mà tôi cho là quan trọng nhất được giữ nguyên. Đó mới là cảnh có ý nghĩa nhất phim.
Không thể đoán trước doanh thu
Anh có nghĩ phim "Trà" sẽ có doanh thu tốt không?
Đến giờ phút này, sau khi đã chiếu cho một số người trong ngành, cho đội ngũ PR của các rạp phim và nhà phát hành xem, cùng với việc lắng nghe ý kiến và quan sát phản ứng của họ, dù không thể đoán trước được doanh thu là bao nhiêu nhưng tôi cho rằng bộ phim sẽ không lỗ.
Chiều thứ Sáu ngày 2/2 sẽ có một suất chiếu cho giới truyền thông và buổi tối cùng ngày là buổi chiếu ra mắt phim (movie premiere). Tôi hy vọng bộ phim sẽ gây được những phản ứng thú vị.
Với phim "Trà", anh đã giới thiệu một diễn viên mới toanh, chưa từng được biết đến, lần đầu đóng phim. Trước đây, nhiều nữ diễn viên nhờ đóng trong phim của anh mà đã thành danh như Mỹ Duyên, Minh Thư, Nhã Phương, Miu Lê… Còn với diễn viên mới Đoàn Trinh thì sao?
Tôi mời diễn viên không phải vì họ là ngôi sao, hay vì quen biết, vì giúp đỡ, gửi gắm. Tôi mời đóng trong phim của tôi vì tôi thấy họ hợp vai, dù là vai chính hay phụ. Còn chuyện họ đóng như thế nào hãy để cho khán giả nhận xét. Bản thân tôi rất hài lòng với diễn xuất của Đoàn Trinh.
Nhưng trong bộ phim "Trà" của tôi còn có những diễn viên mới toanh khác, chẳng hạn như một cô sinh viên của Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM cũng lần đầu đóng phim và đóng vai thứ chính. Tôi không đào tạo ra ngôi sao, tôi chỉ tìm người và cho họ cơ hội. Muốn trở thành ngôi sao hay không phụ thuộc vào chính sự nỗ lực của họ khi làm nghệ thuật.
Nghệ thuật khó hấp dẫn nếu nhàm chán
Được biết, Tết này anh không chỉ có phim "Trà", anh còn viết kịch bản cho chương trình Gặp nhau cuối năm hay Táo quân 2024 của VTV?
Cho đến nay, tôi cũng không rõ chương trình Táo Quân 2024 có sử dụng kịch bản của tôi không. Chỉ là hồi tháng 10/2023, tôi nhận được điện thoại của Phó tổng giám đốc VTV là đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời viết kịch bản cho Táo Quân 2024.
Tôi đã viết xong vào cuối tháng 10 và gửi đi. Sau đó VTV có dùng hay không thì đó là quyền của VTV. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của tôi rồi, chuyện sau đó như thế nào, tôi không biết và cũng không can thiệp vào.
Nhưng tôi được biết khi kịch bản của tôi được đưa ra tập, các diễn viên đã kêu là khó tập và phải mất công học thuộc lời thoại. Nên tôi không rõ số phận kịch bản ấy ra sao, VTV có dùng không hay có thêm bớt, sửa chữa gì không?
Hình như kịch bản Táo Quân anh viết hoàn toàn mới và khác với chương trình Táo Quân hàng năm trên VTV?
Vì các chương trình giải trí văn hóa nghệ thuật ngày Tết thường quen thuộc đến nhàm chán. Mà nghệ thuật muốn tồn tại lâu dài phải có sự thay đổi, làm mới chính mình!
Tôi không muốn kịch bản Táo Quân của tôi có sự diễn cương quen thuộc của các diễn viên. Nhưng liệu kịch bản của tôi có được dùng không và xuất hiện với công chúng trong diện mạo ra sao thì tôi vẫn chưa biết.
Ngoài phim chiếu Tết, kịch bản Táo Quân VTV, kịch "Búp bê" của anh cũng được diễn tại sân khấu Hà Nội năm 2023. Anh có hài lòng về một năm nhiều thành công của bản thân?
Không, trong nghệ thuật, khi đã hài lòng với chính mình tức là tự giết chết bản thân. Tôi vẫn sẽ còn làm mọi việc, bởi vì tôi chưa bao giờ nghĩ tôi đã hết thời.
Cảm ơn anh!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận