Đảo Jeju vắng bóng khách du lịch sau lệnh cấm của Trung Quốc. |
Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã cấm các công ty du lịch nước này bán tour đi Hàn Quốc nhằm trả đũa việc Seoul triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ - điều mà Bắc Kinh cho là đảo lộn thế cân bằng an ninh trong khu vực.
Đảo Jeju, nơi được coi là “Hawaii của Hàn Quốc”, đã trở thành nơi hứng chịu thiệt hại lớn nhất từ lệnh cấm này, bởi 90% du khách nước ngoài đến đảo này là khách Trung Quốc. Du khách từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thường tìm đến Jeju để nghỉ trăng mật, chơi golf, hoặc thư giãn cùng người thân trong gia đình.
Những phố mua sắm yên lặng, nhà hàng vắng vẻ và các cửa hàng miễn thuế ảm đạm dần trở thành hình ảnh quen thuộc tại đảo Jeju, Hàn Quốc, sau sự sụt giảm mạnh mẽ số lượng khách du lịch Trung Quốc.
"Từng có 300-400 hướng dẫn viên cho khách du lịch Trung Quốc trên đảo nhưng giờ đây chỉ còn không quá 50 người", Park Jung-kwan (39 tuổi, nười gốc Trung Quốc) di cư đến Jeju làm hướng dẫn viên và lái xe thuê chia sẻ.
Park cho biết công việc kinh doanh của ông đã giảm ít nhất 50% so với năm ngoái, mặc dù đối tượng khách hàng của ông chủ yếu là những người du lịch tự do, không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm tour du lịch trọn gói. "Người Trung Quốc quá xấu hổ khi tới Hàn Quốc", ông nói.
Jeju và khoảng 600.000 dân sống trên đảo này đã giàu lên nhờ nguồn thu từ du khách Trung Quốc kể từ năm 2008, khi hòn đảo bắt đầu áp dụng chế độ nhập cảnh không cần visa cho người mang hộ chiếu Trung Quốc.
Nơi đây đã đón 3,1 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2016, tăng 36,8% so với năm trước đó, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ tháng 1 tới tháng 7/2017, số du khách Trung Quốc giảm xuống còn 589.100 người, thấp hơn 66,8% so với con số 1,77 triệu người vào cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi lệnh cấm của Trung Quốc được đưa ra, số chuyến bay thẳng tới Jeju từ 8 thành phố Trung Quốc đã bị cắt giảm mạnh. Từ tháng 3 đến nay, không còn một chuyến tàu chở du khách Trung Quốc nào cập bến đảo này.
Nhà phân phối cửa hàng miễn thuế Hanwha Galleria Timeworld sẽ đóng cửa chi nhánh tại Sân bay Quốc tế Jeju vào cuối năm do sự sụt giảm mạnh mẽ lượng khách du lịch Trung Quốc. Cửa hàng này đã hoạt động 4 năm.
Mặc dù vậy, một số chủ cơ sở kinh doanh ở Jeju vẫn tỏ ra lạc quan. “Đảo Jeju là một điểm đến du lịch hàng đầu đối với du khách trong nước, và số du khách trong nước đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Peter Gassner, Phó thủ tịch phụ trách phát triển khách sạn khu vực châu Á-Thái Bình Dương của tập đoàn khách sạn Marriott, phát biểu.
Ông Gassner dự kiến sẽ có hơn 500.000 du khách Hàn Quốc tới Jeju trong dịp Chuseok, lễ hội thu hoạch truyền thống của nước này, trong năm nay. Marriott dự kiến sẽ mở khu nghỉ dưỡng Marriott Resort đầu tiên ở Jeju vào tháng 12 năm nay, một phần trong kế hoạch mở tổ hợp nghỉ dưỡng-sòng bạc-công viên giải trí Jeju Shinhwa World.
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Jeju, ông Feng Chuntai, cho rằng những khó khăn mà Jeju đang gặp phải do sự sụt giảm lượng du khách Trung Quốc chỉ là tạm thời. “Du khách Trung Quốc chắc chắn sẽ quay lại”, ông Feng nói. “Bất đồng giữa hai nước láng giềng là bình thường. Cả hai bên đều đang nỗ lực đưa mối quan hệ song phương đi đúng hướng”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận