Đất từ mỏ phục vụ dự án cao tốc bị bán vào lò gạch?
Suốt những ngày giữa tháng 10, PV Báo Giao thông có mặt tại mỏ đất Phúc Lộc (xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, Bình Định) để ghi nhận phản ánh về đoàn xe ngang nhiên chở đất đi tiêu thụ trái mục đích.
Khoảng 14h chiều 17/10, tại khu vực quy hoạch mỏ đất Phúc Lộc thuộc xã Tây Bình, hàng loạt máy múc gầm rú.
Tại đây, PV ghi nhận có 2 điểm khai thác đất. Một máy múc gàu lớn liên tục vục sâu xuống lòng đất, múc lên những khối đất sỏi xen lẫn đất có tỷ lệ đất sét thấp sau đó đổ lên thùng xe BKS: 76C-004.47 đang đợi sẵn.
Chưa đầy 20 phút sau, khi chứa đất cao quá thành thùng, phương tiện này ì ạch bò ra con đường đất nội bộ mở giữa cánh đồng, quay ra tuyến đường bê tông nối xã Tây Bình và Bình Hòa (huyện Tây Sơn).
Phương tiện tiếp tục theo con đường dẫn ra Ngã 3 thôn Mỹ An, xã Tây Bình nhưng không xuôi về hướng cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang triển khai mà tiếp tục đi thẳng ra tuyến quốc lộ 19B hướng ngược về phía thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.
Tiếp tục vượt gần 10km trên quốc lộ 19B, phương tiện rẽ phải vào Cụm công nghiệp Gò Cầy (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn). Điểm đỗ cuối là nhà máy sản xuất gạch ngói của Công ty Gò Cầy (gọi tắt là lò gạch Gò Cầy). Tại đây, một "núi" đất đã được mọc lên.
Video các phương tiện ồ ạt chở đất từ mỏ Phúc Lộc đi tiêu thụ:
Tiếp tục quay về điểm mỏ đất Phúc Lộc, PV nhận thấy một xe tải BKS 77H-046.00 thực hiện quy trình tương tự trước khi chở thẳng về một bãi trữ nằm cạnh quốc lộ 19B, thuộc xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn (Bình Định).
Một người dân cho biết, đây là bãi trữ của một người đàn ông lập đã lâu, chuyên chứa đất và cát để sau đó bán ra bên ngoài.
Tại khu vực mỏ Phúc Lộc, sau khi các phương tiện ở điểm khai thác đất thứ nhất chở đất ra bên ngoài thì một số phương tiện khác ở điểm khai thác thứ 2 chở đất xấu hơn từ trên cao lần lượt về lấp lại nhằm xóa dấu vết. Tại điểm khai thác này, có 3 máy múc và hàng loạt xe tải thùng lớn túc trực.
Trước đó, sáng ngày 16/10, có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận từ khoảng 9h đến 10h, hàng loạt xe theo hành trình tương tự chở đất từ mỏ đất Phúc Lộc (xã Tây Bình) về lò gạch Gò Cầy.
Chiều 19/10, tình trạng khai thác đất tại mỏ đất Phúc Lộc để bán vào lò gạch diễn ra rầm rộ hơn, công khai hơn.
Nhà nước thất thu tài nguyên
Trong vai người có nhu cầu mua đất về sản xuất gạch, PV liên hệ một người đàn ông tên N, xưng là quản lý mỏ đất Phúc Lộc. Người này cho biết mỏ vừa mới xin cấp phép, mới đang đào bới ra và yêu cầu PV ghé lại mỏ để xem đất.
"Anh tạt qua xem thử có được hay không rồi mình đề xuất lãnh đạo để xin quan điểm. Vị trí mỏ đất anh biết rồi anh cứ vào xem, mình bán ít kiếm chút đỉnh và phải kín đáo với nhau vì cái này không cho phép", người này nói.
Với cách bán chui này, đất tuồn ra ngoài phi pháp trong khi các dự án giao thông khan hiếm vật liệu.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện 77-046.00 của Công ty TNHH VT XD TH Bình Diễm (xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn) có thể tích thùng lên đến hơn 14m3.
Ngoài ra, một phương tiện khác là 77C-218.19 nếu chở ngang thùng sẽ chở gần 18m3 đất. Nhẩm đếm trong các ngày từ 16 - 19/10, có hàng chục lượt phương tiện như thế chở đất từ mỏ Phúc Lộc vào bán cho lò gạch Gò Cầy.
Một chủ lò gạch tại xã Tây Xuân (huyện Tây Sơn) cho biết, đất này được mua để trộn với đất sét làm gạch, ngói.
Hiện nay, một khối đất như vậy được mua với giá từ 40 - 50 nghìn đồng. Một xe 15 - 18 khối đất được bán với giá từ 700 đến gần 1 triệu đồng.
Mỗi ngày, đất tặc ung dung bỏ túi hàng chục triệu đồng, trong khi mỏ đất thất thoát hàng trăm m3.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Bá Vinh, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Bình Định) khẳng định, mỏ đất ở xã Tây Bình được UBND tỉnh Bình Định cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc khai thác phục vụ cao tốc.
Đồng thời cho biết, mỏ đất này chỉ được phục vụ cao tốc, không được phép bán ra bên ngoài hay phục vụ bất cứ công trình nào khác.
Theo tìm hiểu của PV, giải quyết nhu cầu khan hiếm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc, UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản xác nhận số 4811/XN-UBND ngày 11/7/2023 về việc quy hoạch mỏ đất tại xã Tây Bình (huyện Tây Sơn) để phục vụ thi công gói thầu 12-XL thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Mỏ đất này cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đứng tên, có diện tích 5,7ha với trữ lượng khai thác 304.413 m3. Tuy nhiên, đất từ mỏ Phúc Lộc bị đưa đi bán khắp nơi.
Đại diện Ban quản lý dự án 85 (đơn vị Chủ đầu tư Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn) cho biết, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang thi công đoạn tuyến Km50+465 - Km57+460 và đoạn Km62+390 - Km64+220 Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Nhà thầu này được cấp mỏ TDTS23 (xã Tây Bình, huyện Tây Sơn) và mỏ Chà Rây (xã Nhơn Tân, TX An Nhơn) phục vụ thi công cao tốc.
"Phía Chủ đầu tư chỉ nắm biển số xe và cung đường vận chuyển, chưa nắm được thông tin nhà thầu bán đất ra ngoài. Đơn vị sẽ kiểm tra lại", đại diện Chủ đầu tư nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận