Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết: Hôm nay (23/11), Cục Hàng không đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu Dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Có 4 nhà đầu tư tham gia hội nghị quan trọng này.
Hội nghị tiền đấu thầu được xem là cơ hội vàng để bên mời thầu giúp nhà thầu hiểu rõ hồ sơ mời thầu nhằm xây dựng hồ sơ dự thầu thật chính xác.
Cụ thể, tại Hội nghị, Cục Hàng không VN đã giải đáp, làm rõ các câu hỏi, vướng mắc của nhà thầu về các nội dung của hồ sơ mời thầu cũng như nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý của từng gói thầu.
"Hội nghị tạo điều kiện cho các nhà thầu có thêm thông tin để chuẩn bị hồ sơ dự thầu tốt nhất", ông Hảo cho hay.
Theo thông tin của Báo Giao thông, Dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Cục Hàng không VN làm chủ đầu tư.
Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Mỗi dự án có sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng 145 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến 27 năm; trong đó thời gian, tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm: 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; có 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020-2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan (hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; Nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác… được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT thực hiện với yêu cầu phải hoàn thành đồng bộ với các công trình thiết yếu khác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Được biết, dự án thành phần 4 bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập gồm: Nhà ga hàng hóa số 2; Nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; Kho giao nhận hàng hóa; Khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; Trung tâm điều hành của các hãng hàng không; Khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; Khu công nghiệp hàng không; Khu logistics hàng không…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận