Cơ bản hoàn thành quy hoạch sân bay Nội Bài, Đà Nẵng
Theo ĐBQH tỉnh Đồng Nai, hiện nay, các sân bay quốc tế cửa ngõ như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài đang bị quá tải.
Các đại biểu cũng băn khoăn về thời gian phê duyệt các quy hoạch sân bay Nội Bài và sân bay Đà Nẵng để có cơ sở sớm triển khai dự án mở rộng các sân bay.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho hay: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.
"Nội dung này đã được Bộ GTVT nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", Bộ GTVT khẳng định.
Bộ GTVT cũng đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Song song đó, Cục Hàng không VN được chỉ đạo nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không lớn thời kỳ này.
Cụ thể, quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài được tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND TP Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của sân bay Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch.
Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Từng bước cải thiện tình trạng quá tải tại các sân bay
Liên quan tới tình trạng quá tải ở các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất thời gian qua, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất/hạ cánh xuống cấp, nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác và hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai sân bay này.
Cùng đó, xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 50 triệu hành khách/năm. Đồng thời, mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 30 triệu hành khách/năm.
Đối với Cảng HKQT Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.
Bộ GTVT cũng tiến hành xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các sân bay lớn như xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm; hoàn thành dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2/12; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
"Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận