Không để bị động nguồn vật liệu
Chiều 22/2, thị sát hiện trường thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong khu vực nút giao Chí Thạnh, hầm Tuy An, cầu Đà Rằng... Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, bên cạnh công tác quản lý chặt chẽ nguồn vật liệu, việc sớm hoàn thiện thủ tục về mỏ rất cần thiết, góp phần đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Theo Thứ trưởng, Ban QLDA7 (chủ đầu tư dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong), các nhà thầu tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Phú Yên hoàn chỉnh thủ tục, đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đất.
"Công tác vật liệu phải chuẩn bị trước, không để bị động nguồn vật liệu về sau và ổn định công suất, trữ lượng nguồn vật liệu trên địa bàn", Thứ trưởng chỉ đạo, đồng thời lưu ý Ban QLDA 7 phối hợp địa phương về cơ chế đặc thù được nâng công suất khai thác mỏ lên 50%.
Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng còn tồn đọng, Thứ trưởng đề nghị địa phương quan tâm, sớm xử lý rốt ráo công tác GPMB. Đặc biệt, dự án qua địa bàn có các khu vực nền đất yếu cần gia tải nền đường. Do đó, địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật.
Thứ trưởng chỉ đạo các nhà thầu luôn ở trong tâm thế sẵn sàng nhân công, thiết bị, khi địa phương bàn giao sẽ tập trung thi công ngay
"Trên công trường có nhiều khởi sắc, phần đường đã có thay đổi. Các đơn vị cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắc phục khó khăn về vướng mắc trong mặt bằng, vật liệu thi công để đẩy nhanh tiến độ. Cần sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện để thi công khi có vật liệu về. Nhà thầu tranh thủ công địa đang còn trên đoạn tuyến để tăng tốc thi công", Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.
Đã bàn giao hơn 98% mặt bằng
Trước đó, báo cáo Thứ trưởng, ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (Ban QLDA 7) cho biết, đến nay, tỉnh Phú Yên đã bàn giao hơn 98% mặt bằng đoạn tuyến. Phần còn lại chưa bàn giao tập trung chủ yếu ở các vị trí cần tái định cư (TĐC), di dời hạ tầng kỹ thuật (HTKT).
Trên địa bàn có 5/6 khu TĐC đã thi công xong, còn lại một khu tại TX Đông Hòa chưa hoàn thành do chưa giải quyết xong thủ tục hoán đổi đất của 11 hộ dân.
Cũng theo ông Thắng, khó khăn nhất của dự án là thiếu vật liệu đất đắp, nhu cầu của dự án khoảng hơn 4 triệu mét khối. Hiện, các nhà thầu đã được cấp đăng ký khối lượng khai thác 4 mỏ đã trình hồ sơ có tổng trữ lượng hơn 4 triệu mét khối. Do đang làm thủ tục nên hiện chưa khai thác được mỏ nào.
Hiện, trên toàn tuyến các nhà thầu đã huy động 45 mũi thi công, 537 thiết bị với trên 1.300 nhân lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng.
Thống kê đến nay dự án đạt hơn 28% giá trị hợp đồng và chậm khoảng hơn 1,8% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL01 chậm 2,6%, gói XL02 cũng chậm so với kế hoạch khoảng hơn 1%.
Theo ông Thắng, ngoài nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Đối với đường găng của dự án là công tác xử lý nền đất yếu, một số nhà thầu còn chậm trong việc thi công cắm bấc thấm, giếng cát và đắp cát đến đỉnh cao độ tầng đệm cát.
Một số nhà thầu như Công ty Cổ phần tập đoàn Xây dựng Miền Trung còn chưa huy động đầy đủ máy móc, nhân sự cho các mũi thi công theo kế hoạch đề ra, thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Các đoạn Km 34+240 - Km 36+814 đã có công địa nhưng nhà thầu chậm triển khai.
"Mặc dù địa phương đã bàn giao hơn 98% mặt bằng tuy nhiên, thực tế nhà thầu tiếp cận để thi công được khoảng hơn 95%, do mặt bằng không liên tục. Công tác triển khai xây dựng một số khu TĐC còn vướng mắc về nguồn gốc đất đai; Công tác di dời đường điện cao thế phức tạp.
Liên quan đến mỏ đất đắp, mặc dù UBND tỉnh Phú Yên đã xác nhận cho 4/4 mỏ đất. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa thể khai thác làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Thủ tục điều phối đất đắp từ dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh sang dự án Chí Thạnh - Vân Phong vẫn chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của", ông Thắng nói.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đang được triển khai với hai gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng.
Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có điểm đầu trùng điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 và dự án hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa (Phú Yên). Trên tuyến có hầm đường bộ Tuy An dài 1.020m.
Chủ đầu tư là Ban QLDA 7 (Bộ GTVT). Dự án khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận