Cần nhà đầu tư năng lực tài chính mạnh
Tại Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội" vừa tổ chức hôm nay (12/9), các nhà quản lý, chuyên gia quan tâm đặc biệt đến các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô có chiều dài 112,8km (gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối).
Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng. Thời gian thi công từ năm 2023 đến 2027.
Dự án đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với 7 dự án thành phần. Trong đó, mỗi tỉnh phụ trách một dự án GPMB, một dự án đường song hành qua địa bàn tỉnh mình. Riêng dự án cầu cạn cao tốc toàn tuyến sẽ đầu tư theo phương thức BOT và giao Hà Nội quản lý.
Phát biểu tại hội thảo, Tiến sỹ Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng Dự án có tác động lớn tới vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng động lực phía Bắc và toàn hệ thống giao thông quốc gia.
Tuyến đường không những đóng vai trò liên kết vùng và kết nối giao thông đô thị, khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, tăng cường khả năng liên kết, giao thương hàng hóa giữa các tỉnh trong Vùng Thủ đô cũng như vùng động lực phía Bắc mà còn góp phần thúc đẩy phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.
Theo ông Chung, để dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, nhất là khi Dự án thành phần 3 đầu tư theo phương thức PPP, cần xem xét kỹ lưỡng về các bài toán liên quan đến hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian...
"Cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao", ông Chung nói và cho rằng dự án có tổng vốn đầu tư lớn, đòi hỏi nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh. Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư nên đàm phán về mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án, bảo đảm phù hợp với năng lực nhà đầu tư, giảm thiểu áp lực về huy động vốn vay.
Làm rõ nguồn cung vật liệu, phương án khai thác
Cho rằng việc thực hiện dự án rất cần thiết, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ách tắc đường vành đai 3, tăng cường kết nối, tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội và các địa phương lân cận thuộc Vùng Thủ đô nên cần đẩy nhanh tiến độ, ông Lê Mạnh Cường, Viện Kinh tế, Bộ Xây dựng góp ý: Nnhu cầu vật liệu cho dự án như cát, đá, xi măng, thép… tương đối lớn, được triển khai đồng thời với các dự án khác trong khu vực, trong khi các địa phương có dự án đi qua có nguồn vật liệu hạn chế, UBND TP. Hà Nội - cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần làm rõ nguồn cung cấp vật liệu, xây dựng phương án khai thác cụ thể (trong đó phải đánh giá hiện trạng các mỏ hiện nay, phương án vận chuyển và thi công cho từng hạng mục của dự án).
Hà Nội cũng cần tiếp tục rà soát cập nhật danh mục các mỏ vật liệu vào hồ sơ khảo sát Dự án thành phần 3 làm cơ sở phê duyệt cùng với Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Theo ông Phạm Khắc Thưởng, Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam, việc kết nối giữa tuyến đường Vành đai 4 và các tuyến đường bộ cao tốc khác cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.
Các chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng, tuyến đường Vành đai 4 giúp Thủ đô Hà Nội có điều kiện phát triển đô thị trung tâm, hình thành chuỗi đô thị mới ở phía Tây Hà Nội, thúc đẩy sự liên kết với các đô thị vệ tinh đã được quy hoạch và các khu công nghiệp dọc tuyến thuộc địa phận các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...
Đồng thời, góp phần phát triển mới một số khu vực như: Nam sông Hồng, phía Tây đường Vành đai 4; Bắc sông Hồng, huyện Mê Linh, sân bay Nội Bài, đô thị Sóc Sơn, Bắc sông Đuống, Nam sông Đuống và huyện Gia Lâm... Do đó, quá trình tư vấn cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến phát triển mạng lưới đường cao tốc, vai trò kết nối của tuyến cao tốc.
Ngoài ra cần xem xét và nghiên cứu kỹ các phương án bảo đảm việc phát triển quỹ đất hai bên tuyến đường một cách hiệu quả nhất, bảo đảm không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận