Đường bộ

Đẩy tiến độ khoan núi mở hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

14/12/2023, 12:49

Tăng cường nhân vật lực, ca kíp, mũi thi công... các hầm xuyên núi cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị nỗ lực triển khai vượt tiến độ giữa mùa mưa.

Chạy đua thông hầm giữa mùa mưa

Quảng Ngãi vào mùa mưa khiến nhiều mũi thi công nền đường cao tốc gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên tại các ống hầm, công tác khoan đá nổ mìn, đào hầm vẫn diễn ra hối hả.

Các hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thi công ra sao? - Ảnh 1.

Niềm vui của cán bộ, kỹ sư, công nhân, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả và Ban QLDA 2 sau khi hoàn thành thi công thông hầm số 2 vượt kế hoạch đề ra gần 5 tháng.

Theo ghi nhận PV Báo Giao thông, mỗi ngày cả hai cửa hầm phía bắc - nam gói thầu XL2, qua địa bàn TX Đức Phổ, nhà thầu tăng cường công tác khoan đá, thi công các phần việc liên quan. Bên trong ống hầm nhiều máy khoan đá cỡ lớn được triển khai. Tiếng động cơ, tiếng máy thêm rền vang.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài tuyến 88km. Trong đó, phần đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khoảng 60,3km, qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 27,7km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 14.498 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu. Trên tuyến ngoài 3 hầm xuyên núi còn có nhiều cầu, cống bắc qua hệ thống sông, suối, đường giao thông, trong đó lớn nhất là cầu Sông Vệ bắc qua sông Vệ có chiều dài hơn 600m.

Được biết, hầm số 1 có chiều dài 610m, đây là hầm ngắn nhất trong số 3 hầm trên tuyến nhưng gói thầu khởi công muộn, công tác tiếp cận công trường, mở miệng hầm khá khó khăn. Chỉ sau thời gian ngắn, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng.

Đại diện nhà thầu cho biết, đến nay tiến độ đào hầm 1 về cơ bản đạt trên 90% khối lượng. Cụ thể, ống hầm bên trái tuyến đã khoan được khoảng 400m. Riêng ống hầm bên phải tuyến đã đạt khoảng 600m và sẵn sàng thông ống hầm này trong vài ngày tới.

"Với tiến độ hiện tại, trong một tuần tới chúng tôi sẽ thông ống hầm bên phải tuyến và dự kiến cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1/2023 sẽ hoàn thành thông hầm số 1, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đáp ứng việc vận chuyển thiết bị, vật tư thi công công trình hai bên cửa hầm", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Các hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thi công ra sao? - Ảnh 3.

Nỗ lực và quyết tâm cao của Tập đoàn Đèo Cả đã cho quả ngọt khi hầm số 2 nối thông và hầm số 1 cũng sẽ "về đích" trong những ngày tới.

Trong khi đó, đối với hầm số 2, có chiều dài 700m, dù kế hoạch là đến cuối năm 2023 mới thông hầm. Song, với quyết tâm cao và thể hiện trách nhiệm trước Bộ GTVT sau Lễ phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 thuộc gói thầu XL02.

Đến nay nhà thầu đã hoàn thành việc thông hầm, vượt kế hoạch gần 1 tháng với với kế hoạch đề ra tại lễ ký kết và vượt tiến độ gần 5 tháng so với hợp đồng thi công. Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 đã tạo bước ngoặt lớn trong công tác thi công dự án.

Theo đó, không chỉ đảm bảo sản lượng, vượt kế hoạch về thời gian thi công mà việc hầm số 2 thông đã giúp cho việc tiếp cận công trường thi công gói thầu XL03 thuận lợi, nhất là phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị không phải đi đường núi đèo dốc với chiều dài khoảng 3.600m mà nay rút ngắn lại chỉ còn 70m. Đặc biệt là giúp giảm thiểu thiệt hại và an toàn hơn so với vận chuyển trên cung đường công vụ như kế hoạch ban đầu.

Quyết tâm rút ngắn thời gian thông hầm xuyên núi dài 3.200m lớn thứ 3 cả nước

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, xác định được các bất lợi của mùa mưa miền Trung, nên ngay từ khi khởi công, đơn vị đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh các mũi đào hầm, thi công mở toàn bộ 6 cửa hầm để có thể triển khai xuyên suốt nhằm bù lại sản lượng cho các hạng mục ngoài trời.

Các hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thi công ra sao? - Ảnh 4.

Thiết bị chuyên dụng được phía Đèo Cả huy động từ các dự án khác đến tập trung thi công công tác khoan hầm trên công trường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Theo nhà thầu, bên cạnh việc tăng cường nhân vật lực, mũi thi công, việc tổ chức công trường, cải tiến biện pháp khoan đào... đang tạo hiệu quả đẩy tiến độ triển khai. Đáng kể, Đèo Cả rút ngắn thời gian một chu kỳ thi công và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường lên 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm đáng kể chi phí thực hiện.

Tại cửa hầm phía bắc của hầm số 3, gói thầu XL3, công tác thi công hầm cũng đang được gấp rút thực hiện. Do đây là hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến lên đến 3.200m, chạy xuyên núi kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai khá thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Hiện tại, cả hai cửa hầm phía bắc thuộc địa phận xã Phổ Cường, TX Đức Phổ (Quảng Ngãi) và cửa hầm phía nam thuộc địa bàn TX Hoài Nhơn (Bình Định) nhà thầu huy động hàng chục đầu thiết bị cơ giới, nhân lực, trong đó bố trí nhiều thiết bị đặc chủng thi công ngày đêm để thúc đẩy tiến độ.

Đến nay, hầm số 3 đã khoan được chiều dài hơn 700m cho cả hai ống hầm. Trong đó, ống hầm trái đạt hơn 350/3.200m, ống hầm phải đạt gần 360/3.200m.

Các hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thi công ra sao? - Ảnh 5.

Công tác thi công hầm số 3 được thực hiện cả ngày lẫn đêm nhằm chạy đua với thời gian để đạt mục tiêu thông hầm trước thời hạn.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo kế hoạch ký kết với chủ đầu tư, hầm đường bộ số 3 sẽ thông hầm sau 42 tháng thi công. Tuy vậy, với quyết tâm lớn nhất, đơn vị sẽ nỗ lực thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.

"Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với việc hầm số 2 đã thông, việc điều tiết thiết bị cơ giới, nhân vật lực trên công trường thuận lợi sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ khoan hầm số 3. Hy vọng, mục tiêu nhà thầu đặt ra sẽ đạt được", đại diện nhà thầu chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.