Không nên tăng thu ngân sách bằng điều chỉnh thuế VAT
Tham gia thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều 24/6, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ đồng tình với việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) để phù hợp với những thay đổi trong tình hình mới. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước.
Ông Cường cho biết, các thống kê của cơ quan quản lý đều cho thấy, việc thu thuế VAT luôn chiếm tỉ trọng khá cao, chiếm 1/4 so với thu ngân sách và tỉ lệ huy động từ thuế VAT của Việt Nam thuộc nhóm tỉ lệ cao so với các nước trong khu vực.
Hai chỉ số đánh giá mức độ huy động thuế là năng suất thu và hiệu suất thu thuế VAT ở Việt Nam đều cao.
"Điều đó thể hiện việc thu thuế VAT rất hiệu quả. Con đường để tăng thêm thuế VAT không có cách nào khác là tăng thuế suất", ông Cường phân tích.
Theo ông Cường, thuế suất hiện nay đang là 10%. Nếu như so với các nước phát triển thì không cao, nhưng so với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc là tương đương, thậm chí cao hơn cả Singapore, Đài Loan (Trung Quốc).
Trước đó, tại cuộc thảo luận tổ, ông Cường cũng đưa ra đề nghị nên có hai loại thuế tài sản và bảo vệ môi trường vì dư địa thuế còn lớn.
"Hiện nay, Nhà nước chưa thu được thuế tài sản, trong khi đây là loại thuế có thể điều tiết được thu nhập, điều tiết hoạt động của nhóm đối tượng khác nhau, nhất là người có thu nhập cao, có tài sản lớn. Tôi cho rằng cần hướng đến các nhóm chính sách đó", đại biểu Hoàng Văn Cường đề xuất khi thảo luận tại tổ ngày 17/6.
Theo đại biểu, thuế VAT là thuế áp dụng đối với người tiêu dùng, không phải đối với người sản xuất.
"Tuy nhiên, khi áp thuế VAT giá hàng hóa tăng lên, mức tiêu thụ hàng hóa sẽ giảm, từ đó ảnh hưởng đến người sản xuất, kéo theo ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực sản xuất", ông Cường phân tích và nêu rõ, để phục hồi kinh tế, trong 2 năm qua Việt Nam đã phải giảm thuế mới kích thích được sản xuất.
"Do đó, chúng ta không nên tính đến chuyện tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế VAT. Nếu muốn tăng thu ngân sách, tôi đề nghị nghiên cứu thuế tài sản và thuế bảo vệ môi trường", đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Ông cho rằng thuế tài sản là sắc thuế có thể huy động nguồn thu rất lớn cho Nhà nước đồng thời có vai trò điều tiết đến tình trạng đầu cơ tài sản.
Còn thuế bảo vệ môi trường nếu được thông qua có thể giúp điều tiết, giảm những hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Cần một sắc thuế trung lập
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, đây là dự án Luật thuế liên quan đến 25% thu ngân sách, liên quan đến mọi đối tượng, do đó cần có một sắc thuế trung lập, khách quan để xây dựng nền tảng tài chính vững mạnh.
"Chúng ta phải hết sức bình tĩnh khi đánh giá các vấn đề mà Chính phủ đề xuất. Tôi cho rằng việc Chính phủ đề xuất mức thuế 5% đối với mặt hàng phân bón và các mặt hàng nông nghiệp là có cơ sở. Chúng ta phải đánh giá rất nhiều chiều, phân tích thấu đáo để tránh việc người dân đang theo dõi đánh giá Quốc hội, Chính phủ làm chính sách thế nào mà để thiệt hại đến hàng triệu người nông dân", ông An nói.
Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị làm rõ giá phân bón tăng thời gian qua có phải do tăng thuế không?
Nhưng theo ông, quan điểm này không đúng. Phân bón tăng là do chi phí đầu vào, do vật tư… Do đó, nếu tăng mức thuế mặt hàng này lên 5% thì cần phải đánh giá hết sức kỹ lưỡng.
"Nếu doanh nghiệp được khấu trừ 5% này thì họ được đầu tư mở rộng thêm. Giá phân bón trong nước có thể cạnh tranh được với giá nhập khẩu thì người dân được lợi chứ không phải bị thiệt", đại biểu phân tích.
Để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thì cần nhiều phương án, chính sách khác nhau, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này. Đại biểu không đồng tình với ý kiến đề nghị khấu trừ hoặc đưa về mức thuế suất 0%.
"Chúng ta cần lựa chọn một giải pháp phù hợp. Đề nghị Chính phủ cần thiết xây dựng các tiêu chí để xác định rõ xem mặt hàng nào là không chịu thuế, mặt hàng nào là 0%, mặt hàng nào là 10%", đại biểu Trịnh Xuân An nêu rõ.
Nhập khẩu cổ vật để kinh doanh phải chịu thuế
Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến Luật VAT sửa đổi.
Bộ trưởng cho biết, thuế VAT có phạm vi điều tiết rất rộng và đánh vào hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ nên sẽ liên quan đến lợi ích của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, quy định trong dự thảo luật cần làm thế nào để đảm bảo cho sản xuất phát triển, thương mại phát triển.
Ban soạn thảo dự luật đã nghiên cứu hết sức chặt chẽ và đánh giá tác động của từng vấn đề liên quan đến chính sách thuế VAT, bao quát được các nguồn thu, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bộ trưởng Tài chính nêu rõ, theo chiến lược đến năm 2030 phải huy động vào ngân sách 16-17% GDP, trong đó thuế và phí là 14-15% GDP, tỷ lệ thu nội địa phải đạt được 86-87%.
"Qua ý kiến của đại biểu cơ quan soạn thảo xin tiếp thu và sẽ đánh giá lại tác động của từng gói chính sách và những vấn đề đang còn tranh luận để đảm bảo thống nhất khi ban hành", ông Phớc nói.
Giải trình một số ý kiến cụ thể của đại biểu nêu ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, liên quan đến quy định trong dự thảo luật về "giao Chính phủ quy định hàng hóa, dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế VAT", việc này là rất cần thiết.
Lý do vì quy định trong luật phải đảm bảo phù hợp với xu thế của thế giới, đảm bảo thuế thật sự là công cụ để bảo vệ nền kinh tế và phải thích ứng với quá trình lãnh đạo, điều hành, quản lý nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vĩ mô.
"Do vậy, việc phân cấp cho Chính phủ là hết sức quan trọng để đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình điều hành", Bộ trưởng Phớc lý giải.
Về thuế đối với cổ vật, Bộ trưởng Tài chính cho biết, cổ vật do nhà nước nhập khẩu không chịu thuế, nhưng tổ chức, cá nhân nhập về để kinh doanh thì phải chịu thuế.
Đối với hàng hóa phân bón, Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ đánh giá lại tác động để trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận