Ngày 3/4, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết đã có văn bản gửi Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) về việc nhà thầu tổ chức thi công trên gói 4A dự án nâng cấp QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai gây bức xúc cho người dân.
Đơn vị thi công san ủi mặt đường, giải toả giao thông tại dự án nâng cấp QL19
Khu Quản lý đường bộ III cho biết, qua kiểm tra thực tế hiện trường ngày 30/3 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19 (gọi tắt là nâng cấp QL19), tại tỉnh Gia Lai do Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư, công tác tổ chức triển khai thi công còn nhiều tồn tại, để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Cụ thể: Đoạn thi công đắp đất đồi nâng cao nền đường tại Km 139+300 và Km 146+100 bị sình lầy, gây ùn tắc giao thông. Các vị trí thi công cống ngang đường: Km 139+700, Km 142+800, Km 146+200 và tại cầu, đường tránh tạm như: cầu Tà Ly, Cầu Lệ Cần, cầu Vàng... không thường xuyên bù phụ cấp phối đá dăm, thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện qua lại; đặc biệt vào giờ cao điểm, thường hay xảy ra ùn tắc.
Tại các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, biển báo, nhà thầu không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, có căng dây nhưng thưa và không chắc chắn, thường xuyên bị đổ.
Cùng đó, ổ gà phát sinh nhiều trên các đoạn mặt đường cũ như tại các vị trí: Km 137+00 - Km 138+00; Km 139+300- Km 141+300; Km 143+500 - Km 148+00; Km 195+00 - Km 198+00... gây mất ATGT.
Ông Lê Phan Duy, Phó giám đốc Khu đường bộ III cho biết, để đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 19 vừa thi công vừa khai thác, đơn vị này đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện khắc phục các nội dung nêu trên.
Trước đó, Báo Giao thông đưa tin QL19 đoạn qua huyện Đak Đoa (Gia Lai) bị ách tắc vào chiều ngày 30/3 do một trận mưa lớn.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc Dự án nâng cấp QL19, Ban QLDA 2 cho biết, ách tắc giao thông diễn ra trong khoảng 1 giờ, thuộc gói thầu thi công số 4A đoạn từ Km 131+300 - Km 155+0 (hơn 24km) do Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty Cổ phần Vinadelta trúng thầu thi công.
Ông Tân cũng cho biết, gói thầu thi công số 4A là gói thầu chậm nhất trên toàn dự án. Ban QLDA 2 cũng đã có phương án yêu cầu xử lý năng lực của 2 đơn vị trúng thầu nhưng không đảm bảo tiến độ.
Được biết, Dự án nâng cấp QL19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận