Tiến độ dự án "dậm chân tại chỗ"
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty CP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) đứng đầu liên danh các nhà thầu (Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam và Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam) thi công gói thầu xây lắp 02, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.
Gói thầu gồm 2 cầu và đường dẫn với tổng chiều dài khoảng 10km, trị giá hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, phần hợp đồng do Tập đoàn Thuận An đảm nhận thi công trị giá hơn 395 tỷ đồng, chủ yếu 2 cầu trên tuyến.
Từ tháng 8/2023, Ban QLDA Đầu tư và xây dựng công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa (Ban Giao thông - Chủ đầu tư dự án) ký hợp đồng thi công gói thầu 02 với Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Thuận An đứng đầu. Riêng Thuận An được tạm ứng hơn 38,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV, đến trước thời điểm Thuận An xin chấm dứt thực hiện dự án (ngày 20/6), đoạn tuyến do nhà thầu này triển khai trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột hầu như "dậm chân tại chỗ", chưa có sản lượng thi công thực tế ngoài hiện trường.
Theo lãnh đạo Ban Giao thông Khánh Hòa, nguyên nhân chính là do mặt bằng thi công của Thuận An từ Km 30+518 - Km 31+500 (cuối tuyến) nằm toàn bộ trong phần diện tích rừng tự nhiên. Đến nay, các thủ tục GPMB chưa xong nên toàn bộ mặt bằng đoạn tuyến liên quan Thuận An đều chưa được giải phóng.
"Tháng 6 vừa qua, khi Thuận An xin chấm dứt triển khai dự án, Ban Giao thông đã tổ chức cuộc họp với tất cả các thành viên liên danh, trên cơ sở quy định tại hợp đồng thi công và theo đề nghị của nhà thầu. Các thành viên dự họp đã thống nhất cho nhà thầu Thuận An chấm dứt hợp đồng thi công ở gói thầu số 02 và chuyển trả cho chủ đầu tư khoản tiền tạm ứng hợp đồng", ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Giao thông Khánh Hòa thông tin.
Trả tiền tạm ứng, 3 phương án chọn nhà thầu thay thế
Theo Ban Giao thông Khánh Hòa, hiện Tập đoàn Thuận An đã hoàn thiện việc chuyển trả tiền tạm ứng gói thầu 02 theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giao các cơ quan có chuyên môn tham mưu, đề xuất phương án mới sau khi Thuận An dừng thi công gói thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, mới đây, Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất ba phương án tiếp tục thực hiện khối lượng công việc mà Tập đoàn Thuận An để lại.
Theo đó, phương án 1 sẽ áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với ba nhà thầu còn lại của liên danh cũ nếu đủ năng lực. Phương án 2 áp dụng hình thức chỉ định thầu cho nhà thầu khác. Phương án 3 là hình thành gói thầu mới để tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi.
Hiện, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu lựa chọn từ 1 trong 3 phương án này.
Theo ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Giao thông tỉnh Khánh Hòa, 2 phương án đầu không phát sinh nhiều thời gian hoàn thiện trình tự thủ tục theo quy định. Nhưng phương án 3, với quy trình đấu thầu mất khoảng 2 tháng.
Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng lớn đến tiến độ tổng thể của dự án, do hiện nay đang thực hiện khai thác tận thu lâm sản và làm các đường công vụ nên phải hai tháng nữa mới triển khai được.
Mặt khác, các cầu trước đây giao Tập đoàn Thuận An thi công giáp với hầm Phượng Hoàng (đây là hạng mục của dự án thành phần 2), phải cuối năm 2026 mới thi công xong. Theo đó, các cầu này vẫn đủ thời gian để hoàn thành đồng bộ kết nối hầm Phượng Hoàng.
Nhiều vị trí còn vướng GPMB
Theo ghi nhận của PV, các nhà thầu còn lại của gói thầu xây lắp số 02, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã huy động nhiều máy móc, đầu thiết bị, vật tư nhưng tại một số vị trí do vướng mặt bằng nên các nhà thầu phải thi công cầm chừng,
Riêng đoạn rừng tự nhiên 2,8km (Km 28+700 - Km 31+500), thuộc địa bàn xã Ninh Tây, TX Ninh Hòa, Ban Giao thông đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang tận thu lâm sản và nhà thầu dọn dẹp phát quang mở tuyến để triển khai thi công. Ngoài ra, một số vị trí hiện nay còn vướng do GPMB qua khu vực dân cư phải chờ bố trí tái định cư, nhiều vị trí phải di dời hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài gần 120km nối tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk. Tổng mức đầu tư dự án này là gần 22.000 tỷ đồng từ ngân sách.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư gần 32km.
Dự án thành phần 1 được chia thành 2 gói thầu xây lắp. Gói thầu 01 do Tập đoàn Sơn Hải thi công dài hơn 20km; liên danh 4 nhà thầu do Tập đoàn Thuận An đứng đầu được chỉ định gói thầu số 02 dài khoảng 10km.
Sau khi lãnh đạo Tập đoàn Thuận An bị khởi tố, bắt giam, doanh nghiệp này có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chấm dứt hợp đồng tại liên danh dự án ở cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận