Xã hội

Đề xuất 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người lái

01/04/2024, 17:35

Chiều nay (1/4), tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Chính phủ quy định trình tự, thủ tục chế áp tàu bay không người lái

Trình bày tờ trình về dự án luật, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ, dự Luật Phòng không nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều.

Trong đó, một chương quy định về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; Thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; Đăng ký, khai thác, sử dụng; Đình chỉ chuyến bay; Tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với tàu bay (máy bay) không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Đề xuất 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người lái- Ảnh 1.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo dự thảo luật, có 4 trường hợp, cơ quan có thẩm quyền được tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Cụ thể là tổ chức hoạt động bay khi không có giấy phép bay; Bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay mà cơ quan có thẩm quyền đã cảnh báo vẫn cố tình bay vào, trừ các chuyến bay công vụ.

Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay mà có khả năng gây mất an toàn cho hoạt động bay.

Các hoạt động bay nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang theo các chất cháy, chất nổ, chất gây nổ, vũ khí sinh học hoặc các chất cấm.

"Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ", dự luật đề xuất.

Đánh giá kỹ về tác động của quy định

Thẩm tra dự án luật, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cân nhắc quy định điều kiện đối với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời, theo ông Lê Tấn Tới, nội dung quy định điều kiện phải "có kiến thức về hàng không" là chưa rõ, có thể phát sinh thủ tục, yêu cầu về đào tạo, cấp chứng chỉ không cần thiết.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị đánh giá kỹ về tác động của quy định này để bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; Có quy định cụ thể hơn về tiêu chí được miễn trừ cấp phép bay để thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có quy định cho phù hợp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí quy định về tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như dự thảo luật.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng thống nhất về hậu quả pháp lý tại Điều 31 với quy định tại Điều 30 dự thảo luật với các biện pháp, thẩm quyền đình chỉ, thu giữ, chế áp.

Có ý kiến đề nghị bổ sung thẩm quyền của chỉ huy đơn vị Cảnh sát Biển Việt Nam đình chỉ các chuyến bay, tạm giữ, thu giữ phương tiện bay không người lái để phù hợp với thẩm quyền của cảnh sát biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.