Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT (quy định về cải tạo xe cơ giới) nhằm siết chặt hơn nữa công tác cải tạo xe cơ giới, trong đó có quản lý về thùng xe tải.
Đơn cử, Cục Đăng kiểm VN đề nghị quy định kích thước các loại thùng xe tải căn cứ theo nhóm hàng hóa mà phương tiện đó chuyên chở; cấm cải tạo thay đổi thông số kỹ thuật thùng chở hàng xe tải (so với nguyên thủy); cấm nhập khẩu ôtô tải cũ không kèm theo thùng hàng nguyên bản; cấm cải tạo ôtô khách thông thường thành xe khách giường nằm hai tầng; cấm cải tạo các hệ thống, tổng thành (hệ thống phanh, hệ thống treo; bánh xe, cầu bị động) của xe nhằm ngăn chặn việc chủ xe lợi dụng để phục vụ mục đích chở hàng quá tải.
Theo Cục Đăng kiểm VN, từ tháng 10/2012 đến tháng 2/2014, tổng số có hơn 21.600 xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận cải tạo, trong đó 77% là xe tải cải tạo lắp thêm khung mui thùng xe. Nhiều chủ xe đã lợi dụng việc này để kiên cố hóa phần khung mui với sức chịu lực tương đương thành xe để phục vụ vượt tải trọng cho phép.
Huy Lộc
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận