Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải VN chủ trì phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông rà soát, đánh giá chi tiết về đề xuất để Cục Hàng hải VN chủ động xem xét, quyết định việc tiếp nhận tàu lớn giảm tải ra vào các bến cảng.
Trước đó, Cục Hàng hải VN có văn bản về nhu cầu tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn công bố tại một số bến cảng như bến cảng SSIT của Công ty TNHH LDDV Container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA; bến cảng Container Quốc tế SP-ITC của Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế; cầu cảng số 1 bến cảng Tiên Sa của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng.
Cơ quan này cho biết hiện nay, một số bến cảng đang có kế hoạch tiếp nhận các loại tàu có trọng tải chênh lệch không đáng kể so với công bố. Nguyên nhân do gam tàu ngày nay được thiết kế đa dạng, không cố định trọng tải. Quá trình tiếp nhận tàu không gây ảnh hưởng tới kết cấu của bến cảng và các hạ tầng hàng hải lân cận.
Do vậy, Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT giao Cục Hàng hải VN trong quá trình hoàn thiện đề án "Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu" và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2017 về nội dung quy định tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế chở không đầy hàng (giảm tải) được chủ động xem xét, quyết định các trường hợp tương tự như trên được ra, vào các bến cảng.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Cục Hàng hải VN đang xây dựng đề án "Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu".
Đề án nhằm giải quyết các vấn đề còn hạn chế trong điều kiện tự nhiên của hạ tầng hàng hải tại các khu vực cảng biển, đề xuất những giải pháp, cơ chế khắc phục để các cảng biển Việt Nam đáp ứng tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn và tiếp tục thu hút đối với các hãng tàu lớn trên thế giới.
Cùng đó, đề xuất phương pháp khai thác hiệu quả hạ tầng hàng hải cảng biển hiện hữu và lộ trình nâng cấp hạ tầng hàng hải trong tương lai. Trọng tâm là phương án an toàn khi tiếp đón các tàu có trọng tải lớn.
Theo Cục Hàng hải VN, với năng lực kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có, cần có nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng. Trong đó, cần tập trung đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng hải từng khu vực, tháo gỡ về cơ chế chính sách nâng cấp hạ tầng hải nhằm nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn hệ thống.
Qua đó, tạo sự đột phá để nhanh chóng hội nhập với các nước tiên tiến trong khu vực về lĩnh vực cảng biển nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để từng bước đưa kinh tế hàng hải trở thành mũi nhọn hàng đầu trong 5 lĩnh vực kinh tế biển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận