Đường Hoàng Văn Thụ nơi tiếp nhận lượng phương tiện từ đường Cộng Hòa qua cầu vượt Lăng Cha Cả và phương tiện từ sân bay rẽ phải vào trung tâm TP khiến đoạn này luôn ùn tắc. Ảnh: Phan Tư |
Tắc do các giao cắt
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu khách, vượt 30% so với thiết kế. Lượng hành khách, phương tiện đi đến sân bay tăng cao trong khi hạ tầng kết nối giao thông chưa đầu tư hoàn chỉnh dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xảy ra ở khu vực sân bay.
Tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra do nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân chính có thể kể đến như sau: Thứ nhất là giao thông dành cho việc tiếp cận tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn thiếu. Hiện nay chỉ có một đường vào ra chính từ đường Trường Sơn, tuyến này thường xuyên bị tắc nghẽn vào giờ cao điểm và đặc biệt vào mùa mưa.
Nguyên nhân thứ hai quan trọng hơn, là vòng xoay công viên Hoàng Văn Thụ đang tồn tại rất nhiều giao cắt. Cụ thể là các nút giao Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn, Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa sát vòng xoay Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi, và nút giao Phan Đình Giót – Phan Thúc Duyện.
Phương tiện từ đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) rẽ trái qua Phan Thúc Duyện để vào sân bay tạo nên xung đột khiến đường luôn ùn tắc. Ảnh: Phan Tư |
Thống kê cho thấy, có hơn 70% lượng phương tiện từ sân bay Tân Sơn Nhất đi ra đều hướng về phía trung tâm TP. Khi lưu thông trên đường Trường Sơn, phương tiện phải đi qua 5 nút giao cắt liên tiếp trên đoạn đường hơn 2km này. Giao cắt liên tục là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới thời gian di chuyển.
Các phương tiện từ sân bay đi ra Trường Sơn, khi đến đường Trần Quốc Hoàn thì xung đột với các phương tiện khác đầu tiên tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, khiến cho phương tiện bị ùn ứ lại.
Đặc biệt, tại nút giao Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ những phương tiện rẽ trái đi về phía trung tâm thành phố bị dồn lại khi đường rẽ trái bị thu hẹp. Cùng với đó, lượng phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng qua Trường Sơn đến Trần Quốc Hoàn rẽ phải về đường Cộng Hòa và nút giao Lăng Cha Cả rất đông, càng làm cho nút giao này thêm phức tạp.
Vì vậy, khi có bất kỳ sự cố giao thông nào, đặc biệt là ùn tắc ở nút giao Lăng Cha Cả sẽ khiến phương tiện ùn ứ kéo dài trên đường Trần Quốc Hoàn, Trường Sơn, thậm chí là đến tận ga quốc nội khiến phương tiện chở khách vào sân bay không thể ra ngoài được. Vụ ùn tắc kéo dài ngày 9/1 gần đây là một ví dụ điển hình.
Xây đường trên cao bằng thép chống ùn tắc
Để giải quyết bài toán ùn tắc tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Hạ tầng Đông Á và đối tác đề xuất sử dụng hơn 2.600 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường trên cao theo hình thức PPP.
Tuyến đường trên cao sẽ xuất phát từ nhà ga quốc tế T2, đi trước mặt nhà ga quốc nội T1, ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất đi thẳng qua đường Thăng Long. Sau đó tiếp tục đi trên cao theo đường Phan Thúc Duyện, vượt qua công viên Hoàng Văn Thụ, tiếp đất theo hai nhánh Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ để vào trung tâm thành phố. Đường trên cao này sẽ xây dựng bằng kết cấu dầm hộp thép, quy mô mặt cắt ngang tuyến chính 3 làn xe và các đường nhánh là 2 làn xe.
Mô hình đường trên cao bằng thép mà Công ty CP Đông Á đề xuất thực hiện. |
Để giảm tải cho nút giao Lăng Cha Cả, nhà đầu tư sẽ bố trí một nhánh từ đường Trường Sơn để cho các phương tiện đi lên đường trên cao rẽ về trung tâm. Từ đường Trần Quốc Hoàn, cũng bố trí nhánh lên để các phương tiện từ nhà ga T3 sau này lên đường trên cao về trung tâm.
Thời gian thi công tuyến đường trên cao này dự kiến thực hiện trong khoảng 18 tháng. Trong quá trình thi công, để đảm bảo hoạt động liên tục của sân bay Tân Sơn Nhất, công tác thi công sẽ tổ chức theo giai đoạn hợp lý, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay cũng như hệ thống giao thông khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận