Hạ tầng

Đề xuất làm tàu điện để giảm kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

20/10/2017, 18:17

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất làm tàu điện một ray (monorail) nhằm giảm ùn tắc khu vực sân bay

IMG_4124

Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức hội nghị giới thiệu vật liệu, công nghệ mới và đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 20/10, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức hội nghị giới thiệu về vật liệu, công nghệ mới trong xây dựng công trình và báo cáo về đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn. Tình trạng này gây cản trở đáng hành khách ra vào cảng hàng không, dẫn đến nhỡ hoặc bỏ chuyến bay. Đồng thời, ùn tắc giao thông cục bộ khu vực cửa ra vào cảng hàng không cũng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM.

Nguyên nhân là do hệ thống giao thông đô thị TP đang trong quá trình phát triển chưa đồng bộ, tỷ lệ giao thông công cộng thấp (khoảng 10%); lưu lượng hành khách thông qua cảng hàng không tăng nhanh, hiện nay đã vượt thiết kế trong khi hệ thống giao thông tiếp cận cảng hàng không chưa đáp ứng được yêu cầu (mặt cắt ngang hẹp); chỉ có duy nhất một cửa ra vào; chưa có đường dành riêng tiếp cận cảng hàng không, kể từ khi thông xe đường Phạm Văn Đồng có đến 50% lượng xe ô tô và hơn 90% lượng xe máy quá cảnh đường Trường Sơn đi về các quận, huyện phía Tây của TP.

son nhat

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất sử dụng hệ thống tàu điện một ray dành riêng, đón trả khách (đi tàu bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Vì vậy, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng, đón trả khách (đi tàu bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong đó, tại hai trạm trung chuyển chính (tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định), bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 xe ô tô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Trọng tâm điều hành và Depot được xây dựng tại khu vực công viên Gia Định; phương tiện vận chuyển sử dụng hệ thống tàu điện đường sắt một ray (monorail) với kết cấu dầm, trụ bằng thép, móng cọc bằng hệ thống cọc vít (cọc ống thép có lưỡi xoắn ở mũi).

Bên cạnh đó, khuyến khích, hướng dẫn và thiết lập các chế tài hạn chế, cấm các xe (ô tô) đưa đón hành khách đi máy bay ra vào trực tiếp từ cửa của cảng hàng không hiện nay mà phải chuyển tiếp từ các trạm trên đường Trường Sơn và Bạch Đằng hoặc tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định.

IMG_4128

Mô hình đề xuất  làm tàu điện một ray (monorail) của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

Đánh giá về đề xuất trên, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Hội cầu đường cảng TP HCM cho rằng, phải bổ sung vào quy hoạch của TP, hơn nữa giá thành còn cao 1km đường đôi là 50 triệu USD… trong khi tính khả thi thấp, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng phục vụ. Ngoài ra cần so sánh các giải pháp để chọn một giải pháp phù hợp tối ưu nhất.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Xuân Mai nhận định, nếu làm hai điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định sẽ tập trung lượng khách về đông gây tắc nghẽn cho 3 điểm này. Tắc nghẽn là do lượng hành khách quá cảnh chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách vào sân bay nhiều. Nên kết hợp với các giải pháp để tính khả thi như mở cửa trên đường Hoàng Hoa Thám, làm cáp treo, đường trên cao.

Kết luận cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp. Hiện nay cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch 25 triệu hành khách và 1 triệu hàng hóa, sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải.

Các giải pháp để chống ùn tắc giao thông cần phối hợp xây dựng điều phối các công trình giao thông và phối hợp với Cục hàng không. Khi nghiên cứu ác dự án phải dựa trên việc quy hoạch tổng thể các công trình.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.