Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp |
Tại buổi làm việc với Bộ GTVT vào chiều nay (5/4), ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Cảng hàng không (CHK) Điện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc. Trải qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp, hiện tại, cảng chỉ có một đường cất, hạ cánh và khai thác được duy nhất loại máy bay ATR72 và tương đương trở xuống.
“Cảng chỉ khai thác được vào ban ngày và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, khí tượng. Đồng thời, các trang thiết bị dẫn đường hiện đại chưa được đầu tư nên hoạt động rất khó khăn”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, tại Quyết định 2501 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên nêu rõ, trong giai đoạn đến năm 2020 sẽ nâng cấp theo tiêu chuẩn sân bay 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác A320, A321 và tương đương,…
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành ưu tiên bổ sung danh mục dự án cải tạo, nâng cấp CHK Điện Biên với tổng vốn 2.146 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Trước mắt, ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ để đảm bảo giai đoạn đến năm 2020 khai thác được tàu bay A320/321 và tương đương trở lên.
“Phương án khác, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có cơ chế thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế để đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư”, ông Sơn nói và cho biết, tỉnh Điện Biên cam kết sẽ thực hiện tốt công tác GPMB để thi công dự án, chủ động thu hút nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên do ông Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ GTVT vào chiều nay 5/4 |
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, năm 2017, CHK Điện Biên khai thác khoảng 1.200 chuyến bay, vận chuyển khoảng 70.000 hành khách. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng khai thác chuyến bay và khối lượng vận chuyển hành khách của cảng đang giảm sút.
“Nguyên nhân giảm công suất khai thác do điều kiện thời tiết phức tạp, trang thiết bị không đảm bảo điều kiện khai thác khi thời tiết xấu”, ông Thắng nói và cho biết, hiện nay, mỗi ngày sân bay Điện Biên chỉ khai thác được 2 chuyến bay. Không đảm bảo hiệu quả khai thác nên Vietnam Airlines đang mong muốn bỏ đường bay đến Điện Biên.
Theo ông Thắng, việc đầu tư cải tảo, nâng cấp CHK Điện Biên hiện rất cấp thiết, khi hoàn thành đầu tư, sân bay sẽ khai thác được loại tàu bay cỡ lớn như A320/321, với lưu lượng vận chuyển hành khách dự báo khoảng 200.000 hành khách/năm. “Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án theo hình thức xã hội hóa”, ông Thắng nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với phát triển KT-XH của Điện Biên, mà cả khu vực Tây Bắc. “Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Điện Biên để báo cáo Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Điện Biên”, Bộ trưởng nói.
Về cách thức triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT thống nhất với Điện Biên về việc xã hội hóa đầu tư đầu tư dự án. “Điện Biên cần sớm làm việc với nhà đầu tư, sau đó có văn bản báo cáo cụ thể, chi tiết với Chính phủ và Bộ GTVT. Nhà đầu tư phải tính toán kỹ lưỡng để đầu tư dự án đảm bảo quy hoạch được duyệt, đường băng, sân đỗ phải theo quy hoạch vị trí, nhà ga phải đảm bảo tính ổn định lâu dài, kinh phí đầu tư sẽ được các cơ quan chuyên môn thẩm định, thẩm tra”, Bộ trưởng nói và cho biết, về nguồn vốn, ưu tiên số một là vốn tư nhân đầu tư 100%, phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước và tư nhân cùng làm, cuối cùng mới tính đến việc đầu tư dự án bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư và Tổng cục Đường bộ VN rà soát, nghiên cứu để ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư cho dự án cải tạo, nâng cấp QL279B; dự án QL279 từ Điện Biên đến cửa khẩu Tây Trang, dự án thảm tăng cường lắp bê tông nhựa mặt đường QL12,…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận