Chủ tịch tỉnh, huyện và nhiều cá nhân khác có thẩm quyền
Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) từ ngày 1/1/2025.
Để thực hiện nội dung này, Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm GPLX.
Theo đó, Bộ Công an đã đề xuất các đối tượng có thẩm quyền trừ điểm GPLX gồm: Chủ tịch UBND các cấp (chủ tịch UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp tỉnh); Cảnh sát giao thông; Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Điều 48, dự thảo Nghị định quy định cụ thể về việc trừ điểm và phục hồi điểm GPLX. Dự thảo Nghị định cũng quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ từ 2-12 điểm GPLX; trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.
Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Việc trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được tự động thực hiện trên hệ thống.
Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Việc này để thuận tiện cho cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong trừ điểm với người vi phạm.
Vì sao cần trừ điểm GPLX?
Theo Bộ Công an, quy định về điểm, trừ điểm GPLX là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Việc này vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.
Qua hình thức trừ điểm GPLX sẽ quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm tái phạm.
Trừ điểm GPLX cũng tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.
Đồng thời, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm sẽ bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người vi phạm, theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu về sát hạch, cấp GPLX; hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính.
Khi có quyết định xử phạt (đối với hành vi vi phạm có quy định trừ điểm), người lái xe sẽ nhận được thông báo của cơ quan xử phạt về việc GPLX bị trừ điểm, hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm.
Như vậy, không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm, nên sẽ không phát sinh tiêu cực, không chồng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận