Hôm nay (10/4), Tổng cục Đường bộ VN tổ chức sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, và đề xuất nhiều nội dung sửa đổi.
Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, qua 2 năm thực hiện Nghị định 46 đã bộc lộ một số bất cập, cần thiết phải sửa đổi. Theo bà Hạnh, cần tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực đường bộ lên tối đa 80 triệu đồng (tăng gấp đôi mức hiện hành 40 triệu đồng); Đồng thời, tăng thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX), thay vì tối đa 24 tháng như hiện nay, có thể tước quyền sử dụng giấy phép lái xe vĩnh viễn với một số vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm để tăng tính răn đe; đơn giản hoá quy định tạm giữ phương tiện, GPLX để ngăn chặn các hành vi có thể gây nguy hiểm cho xã hội.
Theo bà Hạnh, trong 2 năm thực hiện Nghị định 46, lực lượng Thanh tra giao thông đã thực hiện trên 15.000 cuộc thanh tra; gần 200.000 cuộc kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên 240.000 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 500 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô. Lực lượng công an đã xử lý vi phạm trong lĩnh vực đường bộ hơn 7 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4.600 tỷ đồng; tước gần 600.000 GPLX, tạm giữ hơn gần 100.000 phương tiện. Lĩnh vực đường sắt xử phạt hơn gần 3.000 trường hợp, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bà Hạnh cho rằng, vi phạm trên đường cao tốc đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tình trạng lùi xe, đỗ xe, đón trả khách trên đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (đã có vụ việc bị khởi tố). Tình trạng sử dụng rượu bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện cũng tăng cao thời gian qua, gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Về thực thi công vụ, bà Hạnh cho rằng, dù đã nâng cao, nhưng vẫn còn một số cán bộ thực thi công vụ hạn chế về nghiệp vụ, chưa nắm vững các quy định có liên quan, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết, xử lý vi phạm; vẫn còn xảy ra một số vụ việc sai sót, tiêu cực. "Hiện cũng chưa có cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm, nên rất khó xác định trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xử phạt tăng nặng", bà Hạnh bày tỏ.
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, nếu chỉ sửa đổi Nghị định 46 mà không sửa đổi các Luật, Nghị định khác liên quan thì hiệu quả của Nghị định này sẽ không cao.
“Các cơ quan chức năng hiện chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm hành chính. Do đó, rất khó xác định những trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xem xét tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm”, ông Minh cho hay.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện số lượng hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành rất ít, thậm chí nhiều trường hợp thanh tra viên không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà do Chánh Thanh tra Sở, thủ trưởng cơ quan quản lý đường bộ thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận