Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định phương tiện
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 238/2016/TT-BTC quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.
Bộ Tài Chính đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành tăng thêm 10.000 đồng đối với tất cả các phương tiện
Theo đó, dự thảo đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành tăng thêm 10.000 đồng đối với tất cả các phương tiện.
Cụ thể được thể hiện dưới bảng sau:
TT | Loại xe cơ giới | Mức giá hiện hành | Mức giá đề xuất |
1 |
Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng |
560 | 570 |
2 |
Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 7 tấn đến 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại máy kéo |
350 | 360 |
3 |
Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 2 tấn đến 7 tấn |
320 | 330 |
4 |
Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đến 2 tấn |
280 | 290 |
5 | Máy kéo, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại phương tiện vận chuyển tương tự | 180 | 190 |
6 | Rơ moóc, sơ mi rơ moóc | 180 | 190 |
7 | Xe ô tô chở người trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt | 350 | 360 |
8 | Xe ô tô chở người từ 25 đến 40 ghế (kể cả lái xe) | 320 | 330 |
9 |
Xe ô tô chở người từ 10 đến 24 ghế (kể cả lái xe) |
280 | 290 |
10 | Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương | 240 | 250 |
11 | Xe ba bánh và các loại phương tiện vận chuyển tương tự | 100 | 110 |
Dự thảo cũng vẫn giữ quy định, những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sữa chữa để kiểm định lại. Giá các lần kiểm định lại được tính như sau: Nếu việc kiểm định lại được tiến hành cùng ngày (trong giờ làm việc) với lần kiểm định đầu tiên, sẽ miễn thu đối với kiểm định lại lần 1 và 2; kiểm định lại từ lần thứ 3 trở đi mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức giá quy định nêu trên.
Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 01 ngày và trong thời hạn 07 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% giá quy định.
Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu thì giá kiểm định được tính như kiểm định lần đầu.
Đề xuất này sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc trong thu hộ lệ phí đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm
Tháo gỡ vướng mắc trong thu hộ lệ phí đăng kiểm
Theo Cục Đăng kiểm VN, đề xuất trên của Bộ Tài Chính được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Cục Đăng kiểm nhằm tháo gỡ những bất cấp tại Thông tư 199/2016/TT-BTC ngày 8/11/2016 của Bộ Tài Chính về mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới.
Theo đó, có nhiều đơn vị đăng kiểm thuộc công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty TNHH đã thực hiện nộp 100% số thu lệ phí cấp giấy chứng nhận vào Ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng lại chưa nhận được số tiền chi trả từ ngân sách để phục vụ cho công tác thu lệ phí.
Từ đó, Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất phương án: Coi việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm là một công đoạn của quy trình kiểm định xe cơ giới và điều chỉnh bổ sung chi phí phục vụ cấp giấy chứng nhận (theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN là 10.000 đồng/giấy) vào Biểu giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã ban hành tại Thông sư số 238/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016.
Theo Thông tư số 199/2016 của Bộ Tài chính (quy định thu, nộp, quản lý lệ phí giấy chứng nhận kiểm định, có hiệu lực từ năm 2017), xe ô tô khi đăng kiểm phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm (100.000 đồng/xe con, 50.000 đồng/xe tải. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, chủ phương tiện khi đi kiểm định xetừ tháng 1 – 30/06/2022 được giảm 50% lệ phí này.
Trung tâm đăng kiểm thu, nộp toàn bộ khoản tiền này vào ngân sách địa phương và được ngân sách cấp lại tối đa 20% để phục vụ trang trải chi phí (hồ sơ, phôi giấy chứng nhận, văn phòng phẩm, vật tư…).
Chia sẻ với Báo Giao thông, lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm tại Hưng Yên cho biết, đề xuất này rất hợp lý, làm giảm đi thủ tục, công sức, thời gian, chi phí làm hồ sơ, báo cáo mà trung tâm phải thực hiện để hạch toán với Sở GTVT hay UBND cấp huyện để nhận lại số tiền thu hộ lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện.
Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội lại cũng cho hay, theo quy định cũ, các trung tâm đăng kiểm thu, nộp toàn bộ khoản tiền lệ phí này vào ngân sách địa phương và được ngân sách cấp lại tối đa 20% để phục vụ trang trải chi phí (hồ sơ, phôi giấy chứng nhận, văn phòng phẩm, vật tư…).
Với mức thu lệ phí 100.000 đồng đối với xe con và 50.000 đồng đối với xe tải trong khi, lượng xe con kiểm định tại các trung tâm nhiều hơn rất nhiều so với xe tải. “Do đó, thực tế nếu được cấp lại tối đa 20% khoản tiền lệ phí thì các trung tâm đăng kiểm vẫn được lợi nhiều hơn so với việc chuyển thẳng 10.000 đồng vào biểu phí dịch vụ kiểm định phương tiện.
“Tuy nhiên, việc làm trên về cơ bản đã giúp tháo gỡ vấn đề “nóng” nhiều năm nay khi nhiều trung tâm đăng kiểm vẫn đang bị vướng mắc trong thủ tục và chưa được hoàn về số tiền này”, vị lãnh đạo này nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận