Bộ Tài chính đề xuất tăng kịch khung thuế xăng dầu khi lấy ý kiến cho dự thảo nghị quyết về biểu thuế BVMT. Ảnh minh hoạ |
Các mặt hàng dầu cũng tăng 500-1.100 đồng/lít, kg cũng kịch mức trần quy định. Cụ thể, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều có chung mức thuế là 2.000 đồng/ lít, kg.
Ngoài ra, theo dự thảo, túi ni lông cũng được đề nghị tăng tối đa là 50.000 đồng/ kg; than đá như than nâu, than mỡ… cũng được đề xuất tăng thuế suất lên 15.000 - 30.000 đồng/ tấn.
Về đề xuất tăng kịch khung nói trên, Bộ Tài chính lý giải là do thuế nhập khẩu giảm mạnh. Hiện, Việt Nam đang áp dụng mức thuế đối với xăng là 20% và đối với dầu các loại là 7%. Tuy nhiên, thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng còn 10% và đối với dầu các loại là 0%. Điều này đã khiến thu ngân sách từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.
Với đề xuất mới, Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm lên khoảng 57.312 tỷ đồng/năm. Điều này cũng kéo theo số thu thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến theo đó tăng lên khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực Asean. Vì vậy, đề xuất tăng kịch khung thuế trên là nhằm khuyến khích sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận