Chiều nay (3/6), Quốc hội nghe Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trình bày tờ trình về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).
Ông Khang cho biết, trên cơ sở kế thừa Luật Công đoàn 2012, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương, 36 điều (sửa đổi, bổ sung 32 điều; thêm mới 4 điều), bỏ 1 điều so với Luật Công đoàn 2012.
Ngoài đối tượng theo Luật Công đoàn năm 2012, dự thảo Luật bổ sung thêm đối tượng áp dụng là tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp (đối với việc gia nhập vào Công đoàn Việt Nam và chia sẻ kinh phí công đoàn).
Trên cơ sở các chủ trương, đường lối của Đảng và từ thực tiễn tổng kết thi hành Luật Công đoàn 2012, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn trong các trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến không có khả năng đóng kinh phí công đoàn tại khoản 2 Điều 29.
Bổ sung quy định về trích kinh phí công đoàn cho các cấp công đoàn và cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tại khoản 2, Điều 30 theo 2 phương án: Giao Chính phủ quy định chi tiết; Quy định cụ thể tỷ lệ phân phối kinh phí công đoàn đối với công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Trình bày thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, nội dung duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% (điểm b khoản 1 Điều 29) hiện có 2 loại ý kiến khác nhau.
"Ủy ban Xã hội ủng hộ loại ý kiến thứ nhất, nhất trí việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ, trong tương lai, kinh phí công đoàn có thể còn được phân bổ cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Do vậy, cần có thông tin về tình hình thu, chi, sử dụng 2% kinh phí công đoàn để Quốc hội có đầy đủ cơ sở xem xét, quyết định, cung cấp thông tin về chậm đóng, trốn đóng và việc không thu được kinh phí công đoàn", bà Thúy Anh nói.
Việc phân định sử dụng kinh phí công đoàn (khoản 2 Điều 30), dự thảo Luật đề xuất 2 phương án. Phương án 1, giao Chính phủ quy định cụ thể. Phương án 2, xác định cụ thể công đoàn cấp trên sử dụng 25%, công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sử dụng 75%.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị không nên quy định tỷ lệ cứng như phương án 2 mà nên quy định theo hướng tối thiểu 75% và tối đa 25% để bảo đảm linh hoạt trong điều tiết tổng thể của cả hệ thống, tùy theo quy mô của tổ chức công đoàn hoặc theo địa bàn.
"Ủy ban Xã hội thấy rằng, đây là vấn đề khó và ý kiến còn khác nhau. Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung đầy đủ, toàn diện thông tin làm căn cứ, cơ sở cho cả 2 phương án để Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Đồng thời, nghiên cứu ý kiến góp ý của Chính phủ về nội dung này", Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận