Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa gửi văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại Lạch Huyện (Hải Phòng)
Văn bản do ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Vinalines ký cho biết, hiện nhóm hàng lỏng đang chiếm khoảng 5-7% tổng lượng hàng thông qua qua cảng Hải Phòng, đặc biệt trong 2 năm gần đây, nhóm mặt hàng này có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010 - 2015 là 9,1%, giai đoạn 2015 - 2017 là 12,5%.
"Xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác khá phổ biến, cần hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực phía Bắc và cả nước. Từ thực tế trên, Tổng công ty Hàng hải VN chủ động nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các vị trí thích hợp tại khu vực Hải Phòng và cho rằng tại khu vực đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha, phù hợp với việc xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng phục vụ cho vận tải đường biển, nhiệt điện và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng và cả nước", văn bản của Vinalines nêu.
Theo Vinalines, đây là khu vực có vị trí thuận lợi để phát triển khu bến hàng lỏng, với ưu điểm là nằm tách biệt với khu bến hàng hóa, an toàn về phòng chống cháy nổ; không ảnh hưởng đến khai thác của khu bến khác; chi phí đầu tư thấp hơn do khối lượng tôn tạo, san lấp ít, không phải xây dựng đê chắn sóng.
"Vinalines cũng đồng thuận với dự kiến điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ GTVT đang chủ trì thực hiện trong đó đề xuất quy hoạch khu bến hàng lỏng tại khu vực đảo Cái Tráp và đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ, ủng hộ chủ trương Tổng công ty được đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực thuộc địa giới đảo Cái Tráp (huyện Cát Hải, Hải Phòng)", văn bản nêu.
Văn bản của Vinalines cũng cho biết, nếu đề xuất của Tổng công ty được cơ quan chức năng chấp thuận, dự kiến, trong giai đoạn đầu, Tổng công ty sẽ tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 DWT, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm.
Giai đoạn tiếp theo, sẽ đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 DWT, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm, diện tích sử dụng đất khoảng 400 - 450ha. Song song với đầu tư hạ tầng cầu cảng, hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng cũng sẽ được xây dựng trong cả hai giai đoạn.
Tổng công ty Hàng hải VN là doanh nghiệp chuyên ngành về hàng hải, hoạt động trên 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics. Hiện Vinalines đang quản lý và khai thác đội tàu 84 chiếc, có tổng trọng tải 1,87 triệu tấn (chiếm gần 23% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia), hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa và quốc tế; 14 cảng biển, 1 cảng sông với 76 cầu cảng có tổng chiều dài gần 13.100m (chiếm khoảng 22% tổng chiều dài cầu cảng quốc gia); Dịch vụ logistics với hơn 531.000m2 kho bãi và các cảng cạn (ICD) phân bố từ Bắc vào Nam.
Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Vinalines cũng có nhiều năm hoạt động và là một trong số ít các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận