Theo Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến 2040, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố tiếp tục tập trung phát triển kinh tế biển.
Trong đó, khu bến Lạch Huyện tiếp tục được phát triển với chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Cảng tiếp nhận tàu đến 150.000 DWT, 18.000 Teus.
Khu bến Lạch Huyện được quy hoạch thành cảng cửa ngõ trung chuyển với quy mô phát triển từ 14 - 15 cầu cảng. Ảnh minh họa
Đáng chú ý, tại “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, cảng biển Lạch Huyện sẽ được phát triển tới 14 - 15 cầu cảng tới năm 2030.
Theo quy hoạch, đến năm 2025, khu bến Lạch Huyện sẽ có quy mô phát triển từ 7- 9 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.615 m đến 3.415 m, năng lực thông qua từ 36,5 triệu tấn đến 53,4 triệu tấn và từ 18.400 lượt khách đến 18.700 lượt khách.
Đến năm 2030, quy mô phát triển từ 14 - 15 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.515 m đến 5.965 m, năng lực thông qua từ 72,7 triệu tấn đến 91,7 triệu tấn và từ 31.100 lượt khách đến 33.100 lượt khách.
Nhằm giảm áp lực cho khu bến Đình Vũ - Lạch Huyện khi chưa có khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện, kênh Hà Nam... khu bến Nam Đồ Sơn sẽ được quy hoạch phát triển. Theo đó đến năm 2030, dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác giai đoạn khởi động, quy mô từ 1 - 2 cầu cảng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Quy mô Dự án gồm 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan dài 200m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus.
Đồng thời, có hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 12,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư khoảng 1.918,896 tỷ đồng, vốn huy động khoảng hơn 10,8 nghìn tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm và tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2023 - 2027).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận