Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tại hầm chui Trung Hoà đang hoạt động bình thường (ảnh chụp chiều 30/5/2016)
Ngày 30/5, trên một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng: “Đèn chiếu sáng tê liệt, dân Thủ đô mò mẫm xuyên hầm nghìn tỷ”. Nội dung các bài viết cho rằng, tình trạng hệ thống đèn chiếu sáng tại hầm chui Trung Hoà vừa đi vào hoạt động đã ngừng hoạt động, phần lớn bóng đèn có dấu hiệu bị cháy, hư hỏng.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Anh Tú, Giám đốc điều hành tiểu dự án nút giao Trung Hoà (Ban QLDA Thăng Long, chủ đầu tư dự án) cho biết, công trình nút giao Trung Hoà bao gồm hạng mục hai hầm chui trực thông đã hoàn thành và đi vào khai thác từ 8/1/2016. Hiện nay, chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục theo quy định để bàn giao công trình cho TP. Hà Nội quản lý.
Đối với hệ thống đèn chiếu sáng tại hai ống hầm chui trực thông, ông Tú cho biết, kể từ khi đi vào khai thác đến nay được vận hành đảm bảo các yêu cầu, giúp phương tiện lưu thông qua hầm an toàn. Công trình đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý nên toàn bộ chi phí tiền điện để vận hành hệ thống đèn chiếu sáng trong hầm do nhà thầu chi trả.
“Để tiết kiệm nguồn điện năng, chống lãng phí, một số thời điểm trong ngày, các bóng đèn được nhà thầu bật so le với nhau", ông Tú nói và khẳng định, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tại hầm chui đang hoạt động bình thường, không có chuyện bóng đèn có dấu hiệu bị cháy, hư hỏng như thông tin một số phương tiện truyền thông đăng tải.
Về phía nhà thầu, ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án (liên danh Cienco4 – Hanshin) cho biết thêm, tổng số bóng đèn được lắp đặt trong hai hầm chui trực thông là 76 bóng. Cụ thể, mỗi ống hầm được lắp đặt 38 bóng, gồm 26 bóng công suất 150w và 12 bóng công suất 250w.
“Để duy trì và vận hành hệ thống đèn chiếu sáng tại hầm Trung Hoà, mỗi tháng nhà thầu phải chi trả từ 30-40 triệu tiền điện. Vào những thời điểm không cần thiết, các bóng đèn sẽ được bật so le với nhau trên cơ sở vẫn phải đảm đủ ánh sáng trong hầm cho các phương tiện qua lại an toàn nhằm tiết kiệm nguồn điện năng, không phải bóng đèn bị cháy như thông tin một số tờ báo mạng đã nêu”, ông Sơn nhấn mạnh.
Tiểu dự án nút giao Trung Hoà bao gồm hai hầm chui trực thông theo hướng Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám. Mỗi hầm có bề rộng 14m, gồm 3 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m.
Theo thiết kế, phần hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m và đường dẫn vào hầm dài 83,8m. Tổng mức đầu tư của công trình là 1.087 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án Vành đai 3 giai đoạn 2 do JICA tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Từ khi hoàn thành và đi vào hoạt động đến nay, công trình đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, xoá bỏ điểm đen ùn tắc và TNGT tại nút giao trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận