Sáng 17/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Long An về phát triển Cảng biển trên địa bàn tỉnh Long An.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đồng ý đề xuất của Long An bổ sung vào quy hoạch Cảng nội địa sông Cần Giuộc, Cảng khí hóa lỏng và một số đề xuất của nhà đầu tư Bến cảng Quốc tế Long An. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, để khai thác có hiệu quả khu Bến cảng Quốc tế Long An, tỉnh Long An phải phối hợp TP.HCM thường xuyên duy tu, nạo vét luồng sông Soài Rạp vào bến bãi; phối hợp TP.HCM bố trí các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vào Bến cảng Quốc tế Long An. Ngoài ra, Long An cũng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đầu tư vào các Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để cung cấp nguồn hàng cho Bến cảng và phải đảm bảo ATGT.
Theo ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đoạn QL50 qua TP.HCM đã bố trí vốn giai đoạn 2021-2025, để thi công đường nối vành đai 4. Riêng Long An sẽ đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Bến Lức nối với đường tỉnh 830, đến năm 2025 phải xong. Như vậy, 2 điểm nghẽn này cơ bản đã được giải quyết thì Bến cảng Quốc tế Long An sẽ phát triển tốt.
Cũng theo ông Cảnh, Cảng biển chính là một hướng phát triển chiến lược dựa trên những lợi thế sẵn có, được tận dụng và phát huy hiệu quả. Tỉnh sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng chung tay xây dựng các dự án, công trình hướng đến sự phát triển chung của tỉnh, góp phần giúp Long An trở thành một vùng kinh tế năng động của phía Nam, nâng cao đời sống của người dân trong khu vực.
Theo đại diện tư vấn thiết kế, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 giai đoạn 2020-2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt thì khu bến cảng Cần Giuộc-Long An (trên sông Soài Rạp) thuộc cảng biển TP.HCM. Theo đó, khu bến cảng Cần Giuộc-Long An (trên sông Soài Rạp) là khu bến cảng tổng hợp, chuyên dụng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 20.000-50.000 tấn qua cửa Soài Rạp. Trong đó, có Bến cảng Quốc tế Long An, Bến cảng dầu khí Quốc tế Pacific Petro, Bến cảng xi măng Luks, Bến cảng xi măng Phúc Sơn…
Ngoài ra, thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Soái Rạp tại các đoạn cạn, nghiên cứu áp dụng các biện pháp chỉnh trị dòng sông (đê, kè…) để đảm bảo độ sâu luồng 9,5m, qua đó, đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận