Đầu tư hai dự án cao tốc và 12 tuyến tỉnh lộ
Ngày 22/11, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 1456, phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên hơn 5.155km2. Trọng tâm quy hoạch lần này được tỉnh Quảng Ngãi xây dựng là phấn đấu đưa địa phương ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.
Đồng thời, thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước. Tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.
Phát triển và hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển các đô thị xanh, đô thị thông minh.
Hình thành Trung tâm Lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất và phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành Trung tâm Du lịch biển - đảo.
Đặc biệt, trong quy hoạch vừa được phê duyệt, hệ thống hạ tầng giao thông được xem là điểm nhấn quan trọng để tạo động lực cho các mục tiêu quan trọng mà Quảng Ngãi hướng đến.
Cụ thể, định hướng phát triển mạng lưới giao thông bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy liên kết vùng.
Theo đó, trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam phía đông đã và đang được đầu tư qua địa bàn tỉnh này gồm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thì quy hoạch mới bổ sung thêm tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum để làm cơ sở đầu tư, xây dựng thời gian tới.
Theo đánh giá, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và được triển khai hoàn thành sẽ tăng tính kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với hệ thống đường tỉnh, trong quy hoạch cho 10 năm tới và tầm nhìn 30 năm, Quảng Ngãi phấn đấu cải tạo, đầu tư nâng cấp, mở rộng 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới một số tuyến đường tỉnh đạt tối thiểu cấp III đồng bằng, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh.
Đối với những đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị, sẽ được đầu tư theo quy hoạch xây dựng đô thị được phê duyệt.
Hình thành trung tâm logistics miền Trung Tây Nguyên
Ngoài những công trình, dự án mang tính đột phá để thúc đẩy phát triển KT-XH nâng cao thu nhập và đời sống người dân thì việc tập trung đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng giao thông khác ngoài đường bộ như đường sắt, cảng biển, đường hàng không… cũng là một trong những ưu tiên trong quy hoạch tỉnh lần này.
Theo đó, Quảng Ngãi tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng các khu vực công nghiệp quan trọng, đặc biệt là Khu kinh tế Dung Quất để kết nối với Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), hình thành trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của khu vực duyên hải Trung Bộ và cả nước.
Về đường sắt, thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị tại Khu kinh tế Dung Quất nhằm định hướng kết nối với tỉnh Quảng Nam.
Được biết, Quảng Ngãi hiện đã cơ bản chọn được vị trí để xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao và một số ga phụ khác dọc theo tuyến qua địa bàn tỉnh.
Đồng thời, trong quy hoạch mới có đưa vào nhiệm vụ nghiên cứu phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.
Về hệ thống cảng biển, quy hoạch lần này ngoài thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của cả nước. Trong đó, trọng tâm là đầu tư phát triển cảng Dung Quất.
Nâng cấp, cải tạo, khai thác hiệu quả các hạ tầng hàng hải công cộng đã có; nghiên cứu đầu tư xây dựng các trạm quản lý luồng hàng hải tại các huyện Bình Sơn, Lý Sơn và các địa phương khác có tiềm năng, phù hợp với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, tuân thủ theo quy định của pháp luật, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Trong đó, từng bước hình thành các bến (hàng hóa, hành khách), cảng sông theo các khu du lịch, khu - cụm công nghiệp, các dự án thu hút đầu tư và nhu cầu phát triển thực tế của địa phương, phát huy tối đa các tiềm năng kinh tế trên các vùng lãnh thổ.
Đặc biệt, đầu tư phát triển hệ thống logistics theo hướng đồng bộ, hiện đại, thuận tiện, đưa Quảng Ngãi thành trung tâm logistics trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối khu vực miền Trung, khu vực Tây Nguyên, các nước Đông Nam Á, cũng như là một cửa ngõ vận tải hàng hóa qua Biển Đông.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ thông qua là một tin mừng và hết sức quan trọng đối với địa phương.
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Quảng Ngãi tự tin thực hiện, bố trí nguồn lực, con người và các yêu cầu, nhiệm vụ khác để thực hiện nhằm đưa Quảng Ngãi trở thành một tỉnh phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận