Thị trường

Đến Sầm Sơn nghỉ lễ, nếu bị "chặt chém" gọi ngay cho Chủ tịch thành phố

28/04/2019, 17:44

Số điện thoại của Chủ tịch TP Sầm Sơn thuộc đường dây nóng để du khách phản ánh nếu gặp tình trạng ép giá, chặt chém.

img
Mặc dù Sầm Sơn đã ra quy định xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá song vẫn còn bất cập bởi chế tài chưa rõ ràng

Những năm gần đây, Sầm Sơn đã hút khách trở lại nhờ cơ sở hạ tầng phát triển. Tuy nhiên, tình trạng chèn ép giá đối với khách du lịch tại đây vẫn còn xuất hiện, đặc biệt trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4.

Trao đổi với PV báo Giao thông, bà Đàm Thị Thái, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Thành phố Sầm Sơn cho biết, dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, nơi đây sẽ đón 560 nghìn lượt khách tăng 30,2 % so với cùng kỳ năm 2018;
“Đến nay về cơ bản các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đã sẵn sàng cho việc đón khách. Trong năm 2019, trên toàn địa bàn thành phố Sầm Sơn có: 510 cơ sở lưu trú du lịch với trên 18.000 phòng, trong đó 150 khách sạn từ 1 đến 5 sao với gần 11.000 phòng. Do đó, Sầm Sơn tự tin sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu về phòng nghỉ cho du khách, không để tình trạng quá tải về phòng nghỉ đối với du khách trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và các tháng cao điểm của du lịch”
Để tránh tình trạng lợi dụng khách đông để tăng giá phòng nghỉ, bà Thái cho biết, dịch vụ cho thuê phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch là một trong những loại hàng hóa dịch vụ bắt buộc phải kê khai giá tại Phòng Tài chính – Kế hoạch và phải có niêm yết công khai giá cho thuê phòng tại cơ sở lưu trú và cho thuê phòng theo giá niêm yết. “Trong năm du lịch 2019, UBND TP Sầm Sơn tiếp tục duy trì các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ du khách và nhân dân. Cùng với đó UBND thành phố Sầm Sơn cũng thành lập các tổ công tác trực tiếp xử lý các thông tin phản ánh của du khách kịp thời, đặc biệt xử lý nghiêm các sự việc có liên quan đến ép giá, ép khách”.

Đối với tình trạng nâng giá chặt chém du khách trong dịp nghỉ lễ, ông Hoàng Sĩ Quang, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường Thành phố Sầm Sơn khẳng định: "Tới giờ phút này, không kể các cơ sở nhỏ lẻ di động, còn lại hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều phải niêm yết giá công khai và bán theo giá đã niêm yết. Trong trường hợp, gặp phải tình trạng “chặt chém” du khách có thể gọi điện đến một trong các số điện thoại sau: Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn 0946.353.000; Trưởng công an thành phố Sầm Sơn 0948.606.226; Đội trưởng đội Quản lí thị trường 0968.721.285".

Cũng theo ông Quang, ngay trong đầu tháng 5, TP Sầm Sơn sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ứng trực xử lý chống ép giá khách theo phản ánh đường dây nóng. “Trong 2018 liên quan tới lĩnh vực quản lý thị trường, chúng tôi đã tiếp nhận 53 cuộc điện thoại phản ánh. Qua đây đã xử lý 46 trường hợp trong đó 34 cơ sở vi phạm về giá. Từ đầu mùa du lịch tới nay cũng phát hiện vi phạm tuy nhiên hầu hết là cơ sở nhỏ lẻ, chỉ dừng ở mức nhắc nhở”, ông Quang cho biết.

Tuy nhiên, vị đội trưởng cho rằng hiện vẫn còn nhiều bất cập trong công tác xử lý vi phạm về giá. “Theo chính sách về giá, ngoài những loại hàng thuộc loại hàng bình ổn giá và buộc phải kê khai giá theo đặc thù địa phương, còn lại đều được cung ứng theo nguyên tắc “thuận mua vừa bán”. Chẳng hạn 1 cốc nước ngọt có nơi chỉ bán 10 nghìn đồng nhưng có nơi lên tới 30-35 nghìn đồng. Khi khách có phản ứng cho rằng giá cao bất hợp lý thì chúng tôi cũng không thể xử lý được bởi chủ nhà hàng đã niêm yết giá.

Ngoài ra, việc cung ứng hàng không đúng với giá niêm yết thì bị xử lý rất nặng, trong khi các hành vi không chấp hành niêm yết giá hoặc chấp hành không đầy đủ thì chế tài xử lý lại rất đơn giản”, ông Quang dẫn giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.