Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ vừa chính thức thông tin về việc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả có hay không liên quan đến hành vi rửa tiền của “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương.
Ngày 14/3, trong văn vản gửi đến Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công an tỉnh Phú Thọ nêu rõ, quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ thống nhất xác định: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả có ký hợp đồng mua cổ phần của Nguyễn Văn Dương tại Công ty CP đầu tư UDIC.
“Việc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả mua cổ phần của Nguyễn Văn Dương tại Công ty CP đầu tư UDIC không phải là hành vi giúp sức cho Nguyễn Văn Dương rửa tiền. Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương”, văn bản của cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ nêu rõ.
Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ cũng thông tin, đối với quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả nộp lại số tiền 59,787 tỷ đồng là tiền Tập đoàn Đèo Cả mua của phần của Nguyễn Văn Dương nhưng chưa thanh toán. Ngày 14/3/2019, Tập đoàn Đèo Cả đã nộp lại số tiền trên vào tài khoản của Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ mở tại Kho bạc nhà nước tỉnh Phú Thọ, thực hiện xong quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai xây dựng từ năm 2015 bằng hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu liên danh nhà đầu tư thực hiện. Đây là dự án cao tốc quy mô lớn với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 12.000 tỷ đồng, đòi hỏi cần phải có nguồn vốn tín dụng lớn. Tuy nhiên, do năng lực yếu kém, sau hơn 2 năm triển khai, nhà đầu tư của dự án không vay được vốn tín dụng khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng nặng nề.
Bế tắc lên tới đỉnh điểm vào tháng 3/2017 khi Bộ GTVT đã phải phát đi nhiều văn bản cảnh báo, thậm chí ban hành thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư do UDIC đứng đầu nếu trong 30 ngày không ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.
Tuy nhiên, nếu thời điểm đó, Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn cho dự án bởi phải tiến hành đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư mất khoảng 1,5 - 2 năm, hơn nữa toàn bộ công tác thi công trên công trường phải dừng lại, khiến tiến độ dự án phải kéo dài thêm.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã kêu gọi Công ty CP Đèo Cả và các nhà đầu tư khác tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả vào giải cứu dự án thông qua việc mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ) để đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới, vừa đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.
Đến ngày 6/5/2017, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của cá nhân ông Nguyễn Văn Dương tại Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC. Trong đó, giá trị cổ phần do ông Nguyễn Văn Dương chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là 329,787 tỷ đồng.
Theo ông Đỗ Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, việc chuyển nhượng này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội kiểm tra, xác nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 16 ngày 10/7/2017. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư mới tiếp quản Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC (mới) và là cổ đông chính tại doanh nghiệp dự án Bắc Giang - Lạng Sơn.
“Sau khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia tiếp nhận dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giải quyết các vướng mắc của dự án, đến nay không những chúng tôi đã bù đắp được phần chậm tiến độ gần 2 năm trước đó mà còn vượt tiến độ 18%, đảm bảo hoàn thành, đưa dự án vào khai thác cuối năm 2019”, ông Nam thông tin.
Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt mức án 5 năm tù giam đối với Nguyễn Văn Dương đối với tội danh Tổ chức đánh bạc; 5 năm tù giam đối với tội danh rửa tiền, tổng mức phạt là 10 năm tù. Đến ngày 12/3/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên y án đối với Nguyễn Văn Dương. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận