Học sinh mắc Covid-19 tăng mạnh, xử lý còn lúng túng
Trong sáng nay 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương.
Theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, tổng số học sinh học trực tiếp trên toàn quốc là 21.001.019/22.409.817 (93,71%). Gồm: Khối Mầm non, 54/63 tỉnh/thành phố tổ chức đưa trẻ tới trường (85,71%); Khối Tiểu học, 59/63 tỉnh/thành phố, tỉ lệ 93,65%. Khối THCS, 62/63 tỉnh/thành phố 94,41%; Khối THPT, tại tất cả các tỉnh/ thành phố đều đưa học sinh trở lại trường học.
Học sinh trở lại trường học, ca mắc Covid-19 tăng mạnh
Bộ GD&ĐT thông tin, từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) toàn ngành ghi nhận 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19 (trong đó, cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, HSSV: 135.244 em).
Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%), Thanh Hoá: 2.359 ca...
Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh.
Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, tính đến từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, tỷ lệ mắc Covid-19 của trẻ em dưới 18 tuổi ở nước ta là 19,2%, trong đó có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi
Toàn quốc ghi nhận 165 trẻ mắc Covid-19 tử vong, chiếm 0,42% so với tử vong chung, cụ thể trẻ 13 - 17 tuổi 0,11%; 6 - 12 tuổi 0,1% và 0 - 2 tuổi 0,18%.
Qua việc kiểm tra tại 9 tỉnh/thành, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT cũng ghi nhận một số vướng mắc khi thực hiện đón học sinh trở lại trường học. Đơn cử như: Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.
Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết (một số huyện tại Thanh Hoá, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.
Tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp ở một số địa phương do cha mẹ còn nhiều lo lắng.
Bên cạnh đó, nhân lực y tế trường học còn yếu, phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch (theo dõi, thống kê, báo cáo…). Kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kít xét nghiệm nhanh…) và vệ sinh khử khuẩn còn thiếu.
Trường đủ điều kiện có thể cho học bán trú
Trước thực trạng này, Bộ GD&ĐT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.
Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 theo hướng rút gọn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường học; Ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp; test thường xuyên/định kỳ, cụ thể đối tượng nào cần test. Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội.
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thống nhất chỉ đạo việc tổ chức dạy học trực tiếp trên tinh thần không chủ quan nhưng không quá sợ hãi căng thẳng, dẫn đến chỉ đạo rụt rè, thiếu nhất quán. Với những trường học có điều kiện bán trú đề nghị chỉ đạo tổ chức cho học sinh học bán trú...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận