Nhiều học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm
Với nhiều gia đình hiện nay, nhất là khu vực thành thị, việc mua cho con chiếc xe gắn máy dưới 50 phân khối hay xe máy điện nằm trong tầm tay. Vậy nên, đường phố xuất hiện ngày càng nhiều học sinh điều khiển những loại xe này lao vun vút.
Bỏ ra hơn chục triệu đồng, song bù lại các bậc phụ huynh không còn phải “chạy show” đưa đón con. Các em tự đến trường, tự đi học thêm, tự chủ động tham gia các hoạt động thể chất ngoài giờ mà không phụ thuộc vào cha mẹ.
Cháu trai tôi mới vừa đủ 16 tuổi là được “cấp” ngay một chiếc Cub 50. Tất nhiên, kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ mới chỉ gói gọn ở lý thuyết từ các bài học tại trường, còn kỹ năng lái xe an toàn thì hiếm khi được hướng dẫn.
Tuần trước, tại ngã tư Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ (quận 1, TP.HCM), tôi phải phanh “cháy lốp” khi bất ngờ phát hiện chiếc xe đạp điện do một thiếu niên “vô tư” vượt đèn đỏ phóng qua. Phát hiện được từ xa xe điện là rất khó bởi động cơ xe khá êm, còn tốc độ lại không kém xe máy là bao.
Cũng xuất phát từ tâm lý biết các phương tiện khác hay nhường mình nên học sinh thường chủ quan, khinh suất. Các em cho rằng người lớn, xe lớn phải tránh mình.
Chuyện rẽ trái, rẽ phải không bật đèn tín hiệu chuyển hướng (xi-nhan), hay bất ngờ từ trong lề băng qua đường nhưng không quan sát phía sau xảy ra khá phổ biến. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, mà nạn nhân không ai khác chính là các em học sinh.
Có thể nói, các bậc phụ huynh trang bị phương tiện cho con em mình là điều chính đáng, tuy nhiên, cần quan tâm, trang bị cho các em kỹ năng cơ bản để điều khiển xe an toàn, đúng luật mới là quan trọng nhất.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Trong nhóm giải pháp thực hiện, về người điều khiển phương tiện, Thủ tướng Chính phủ đưa ra lộ trình từ năm 2021 - 2025 yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạn giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải Việt Nam; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kw...
Như vậy, sắp tới đây người đi xe máy điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50cm3 phải thi giấy phép lái xe. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc rất cần thiết, nên sớm thực hiện. Không thể để người đi xe máy điện, xe máy dưới 50cm3 ra đường mà họ không nắm được kỹ năng tham gia giao thông, không biết chút gì về pháp luật ATGT. Bởi nó không chỉ nguy hiểm cho chính những người đó, mà còn nguy hiểm với cả những người tham gia giao thông khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận