Xe chở đá vô tư chở có ngọn
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, mỏ đá Tây Trang VII tại bản Na Láy, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên sát QL279 thường xuyên có tình trạng cho xe vào "ăn hàng" chở có ngọn, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Khoảng thời gian năm 2022 – 2023, khu mỏ này từng nổ mìn khai thác đá, khiến đá văng ra tận QL279 gây hư hại mặt đường.
Theo tìm hiểu, mỏ đá Tây Trang VII trước đây là của Công ty Tây Bắc quản lý và khai thác. Sau khi hết hạn, công ty này chuyển nhượng lại cho Công ty Cổ phần Năng lượng số 6 - Nậm Nhé 2A. Hiện nhà đầu tư này đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục xin cấp quyền sử dụng vật liệu nổ.
Ngày 3/6, ghi nhận của PV tại khu vực mỏ đá Tây Trang VII, các xe bốc hàng từ mỏ ra đều chở đá cao hơn thành thùng xe, đặc biệt là các xe có logo Công ty TNHH TM&XD số 6 dán trước đầu xe.
Trước đó, trên đường vào khu vực mỏ, PV cũng gặp 3 xe có logo trên lưu thông theo chiều ngược lại. Điểm chung của các xe đều chở cao hơn thành thùng.
Khi PV tiếp cận thì nhân viên kiểm soát ở đây cho biết, việc bốc hàng trước nay vẫn như vậy.
Cùng đó, cổng chính của điểm mỏ Tây Trang VII trực tiếp đấu nối vào QL279 và khu vực được cho là vị trí khai thác đá nằm cách bãi chế biến và cổng ra vào chỉ trong vòng 200m.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty Cổ phần Đường bộ 226 (đơn vị được ủy thác quản lý tuyến QL279), cho biết: Ngày 21/5 vừa qua, công ty có nhận được một bản cam kết của Công ty Cổ phần Năng lượng số 6 - Nậm Nhé 2A có địa chỉ tại đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên với nội dung khẳng định đơn vị đã được phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại mỏ đá Tây Trang VII theo các quy định hiện hành về khai thác vật liệu nổ công nghiệp.
Các nội dung cam kết liên quan đến việc thời điểm nổ mìn và biện pháp an toàn khi nạp mìn, quy định về các tín hiệu cảnh báo…
Công ty Cổ phần Đường bộ 226 sau đó đã yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đúng các bước liên quan đến việc khai thác đá theo quy định của Nhà nước; với đường ngang vào mỏ phải làm thủ tục cấp phép thi công đấu nối vào quốc lộ theo quy định.
Không đủ điều kiện cấp phép nổ mìn?
Bên cạnh việc vi phạm về cho xe bốc hàng vi phạm tải trọng, mỏ đá Tây Trang VII còn nằm ngay sát QL279 (Km 105+200) trên tuyến đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Việc này rất nguy hiểm nếu việc khai thác đá bằng hình thức nổ mìn không được xem xét cẩn trọng.
Liên quan tới những phản ánh lo ngại việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo khoảng cách an toàn cho người tham gia giao thông trên QL279, bà Lê Thị Lưỡng, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên cho biết: Thủ tục xin cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ của mỏ đá Tây Trang VII hiện Sở Công thương chưa nhận được.
Tuy nhiên, quan điểm của Sở Công thương là khi nào đảm bảo đầy đủ các thủ tục hành chính theo đúng các quy định của pháp luật, nhất là việc đảm bảo an toàn mới tiếp tục cấp.
"Giấy phép sử dụng vật liệu nổ phải dựa trên các quy định của pháp luật, trong đó phải có sự thỏa thuận về hành lang ATGT. Giai đoạn các nhà đầu tư trước đều phải có thỏa thuận với cơ quan quản lý đường bộ. Thủ tục trước đây cấp theo pháp lệnh còn từ năm 2017 trở lại đây sẽ cấp theo quy chuẩn, quy định hiện hành, hồ sơ thiết kế khai thác của nhà đầu tư có đủ và đảm bảo các quy định không?", bà Lê Thị Lưỡng khẳng định.
Trước đó, trao đổi với PV, đại diện Công ty Cổ phần Đường bộ 226 cho biết, công ty chưa nhận được thủ tục gì liên quan đến việc xin phép phía cơ quan quản lý đường bộ về thỏa thuận hành lang an toàn".
Điều bất thường là dù lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Điện Biên khẳng định chưa nhận được thủ tục xin phép của nhà đầu tư, nhưng ngày 14/5/2024, Sở Công thương đã có Giấy mời số 822/GM-SCT do Giám đốc Vũ Hồng Sơn ký gửi các phòng: Cảnh sát QLHC và TTXH, Phòng Cảnh sát PCCC và CH&CN, UBND huyện Điện Biên, Xã Na U, Đồn Biên Phòng Tây Trang, Công ty TNHH TM&XD số 6, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên và Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh (là hai doanh nghiệp cũng khai thác đá hoạt động sát mỏ đá Tây trang VII) về việc kiểm tra thực địa điều kiện sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của điểm mỏ Tây trang VII.
Khi PV Báo Giao thông liên hệ muốn xin nội dung biên bản kiểm tra trong đó có ý kiến của các bên liên quan thì đại diện lãnh đạo Sở Công thương Điện Biên, bà Lê Thị Lưỡng cho biết, do chưa có chữ ký của các bên nên chưa thể cung cấp (!?).
Để làm rõ thêm các thông tin, PV đã liên lạc điện thoại với người đứng đầu Công ty TNHH TM&XD số 6 và nhận được trả lời sẽ có bộ phận liên hệ để làm việc. Ít phút sau PV nhận được cuộc hẹn làm việc của đại diện công ty với yêu cầu những nội dung làm việc để báo cáo lãnh đạo có thông tin trả lời.
Ngạc nhiên hơn, PV sau đó chỉ nhận được câu trả lời bằng tin nhắn từ số điện thoại của đại diện công ty đã gặp trước đó là: "Bên em mới nhận lại mỏ nên chưa làm gì, mới đang xin thủ tục..." (?!).
Liên quan đến vi phạm chở đá có dấu hiệu vi phạm tải trọng, PV Báo Giao thông cũng đã phản ánh những thông tin về việc xe chở đá từ điểm mỏ Tây Trang VII cho lực lượng CSGT phụ trách tuyến QL279, đại diện Đội TTKS QL279 cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.
Được biết mỏ đá Tây Trang VII trước đây đã từng bị phát hiện việc khai thác ngoài phạm vi cấp phép và hiện tại theo các quy định về khoảng cách đảm bảo an toàn khi nổ mìn và bảo quản vật liệu nổ đều không đảm bảo vì theo hồ sơ điểm mỏ này có điểm mốc xa nhất là 350m, gần nhất là 110m, trong khi quy định khoảng cách an toàn tối thiếu đối với người là 300m và thiết bị công trình xung quanh là 200m.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận