Trưa 19/9, lực lượng Xí nghiệp quản lý cầu (Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng) vận hành nâng hạ cầu vàng đi bộ Nguyễn Văn Trỗi bắc qua sông Hàn để tàu thuyền tránh trú ở phía thượng nguồn trở về Cảng tàu thuyền du lịch trên sông Hàn.
Trực tiếp chỉ đạo công tác vận hành nâng hạ cầu là ông Lê Ngọc Biên, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu (Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng), cùng với 5 công nhân trực tiếp thao tác vận hành.
Theo ông Lê Ngọc Biên, nhịp cầu được nâng hạ có tải trọng gần 200 tấn, nhịp có chiều dài 36m, rộng 8m. Khẩu độ tối đa có thể nâng hạ là 3,6m. "Để nâng hạ nhịp cầu nặng gần 200 tấn, hệ thống nâng gồm 4 mô-tơ điện loại lớn vận hành 4 kích lớn (mỗi kích chịu lực 100 tấn, tổng cộng 4 kích nâng hạ 400 tấn, gấp đôi trọng lượng nhịp cầu).
Ông Biên cho hay, thời gian để nhịp cầu nâng lên đạt khẩu độ tối đa mất khoảng 30 phút. Khi nhịp cầu nâng lên, tạo khoảng không để tàu thuyền đi qua khoảng từ 6-10m, bề rộng luồng lạch cho tàu thuyền qua lại khoảng 40m, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền loại lớn có thể lưu thông qua lại, tránh trú mưa bão.
Theo ông Biên, cầu Nguyễn Văn Trỗi là một trong những chiếc cầu được thiết kế có hình dạng kiến trúc đặc biệt và kết cấu phức tạp, là cây cầu nâng đầu tiên tại Việt Nam. Việc tính toán thiết kế, kiểm soát trong suốt quá trình thi công đã được triển khai nghiêm túc, tuân thủ theo quy định qui phạm của dự án. Tuy nhiên, việc quản lý vận hành, kiểm tra, duy tu bảo dưỡng trong quá trình khai thác cũng là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo cho sự hoạt động ổn định và bền vững của cây cầu.
Trước yêu cầu tình hình mới, năm 2015, cầu được tính toán thiết kế thêm hệ thống nâng hạ, nhằm phục vụ vận tải đường thủy, tạo điều kiện tàu thuyền ra vào tránh trú mưa bão.
Cầu Nguyễn Văn Trỗi (tên trước đây là cầu Nguyễn Hoàng) được xây dựng năm 1965 và là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn. Trước đó, năm 1960, cầu Trần Thị Lý (có tên là Trịnh Minh Thế) đã được xây dựng cách 70m về phía thượng lưu, sông đây là cầu đường sắt, sau năm 1975 mới cải tạo thành cầu đường bộ. Mục đích ban đầu của cây cầu này là phục vụ việc vận chuyển khí tài từ cảng Tiên Sa vào Đà Nẵng nên quân đội Mỹ chỉ xây dựng theo kiểu dã chiến. Quân đội Mỹ dự tính xây 2 cầu cạnh nhau (tương tự cầu Long Hồ ở Cam Ranh, Khánh Hòa) nhưng do tình hình thời bấy giờ nên chỉ xây dựng được 1 cầu. Cầu gồm 14 nhịp dàn thép PONI có tổng chiều dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m, không có lề cho người đi bộ.
>>>Video cận cảnh vận hành nâng hạ cầu vàng đi bộ Nguyễn Văn Trỗi:
>>>Những hình ảnh về công tác vận hành nâng hạ cầu vàng đi bộ Nguyễn Văn Trỗi:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận