Theo các trung tâm đăng kiểm, dù có nhiều khuyến cáo nhưng thời gian qua, không ít chủ xe vẫn "độ", lắp thêm đèn chiếu sáng trên ô tô. Trong đó, không ít xe kinh doanh vận tải như xe đầu kéo, xe tải lắp thêm đèn led bar, đèn xenon ngay vị trí đèn pha để sử dụng khi di chuyển ban đêm.
Đối với những trường hợp này, trung tâm đăng kiểm sẽ kiên quyết từ chối đăng kiểm, chủ xe phải tháo bỏ đèn lắp thêm, sử dụng đèn đúng thiết kế của nhà sản xuất, khi kiểm tra đạt yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Nói về tác động nguy hiểm của việc tự ý thay đổi, sử dụng đèn chiếu sáng phía trước của ô tô có cường độ lớn sai quy định, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, có 2 loại đèn: Đèn xenon và đèn led bar chủ xe tuyệt đối không nên lắp thêm, đặc biệt ở phía trước đầu xe, gần vị trí lắp đèn pha, cốt.
Bởi đèn xenon có cường độ sáng gấp từ 5-6 lần so với đèn pha bình thường, khi bật lên, dải đèn này phát ra ánh sáng trắng, gây chói lóa mắt người đối diện. Nhiều chủ xe tải, xe container hiện nay cũng thường lắp thêm đèn chiếu sáng bên sườn và phía sau xe, để chạy, lùi, đỗ vào ban đêm.
Trong khi đó, đèn led bar là một thanh hình trụ được gắn lên các mắt led (diot led), có chức năng trợ sáng cho các phương tiện vào ban đêm. Đèn led bar là loại đèn led cho ánh sáng không định hướng, khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định. Nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định.
"Việc mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây sẽ khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn với hậu quả khôn lường", lãnh đạo trung tâm đăng kiểm nói và cho biết: Nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ắc-quy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc-quy, IC.
Do cường độ phát sáng rất lớn, dẫn đến lượng tỏa nhiệt cũng cực kỳ lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.
Từ đó, các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo, nếu đèn xe không đủ sáng hoặc bị hỏng, chủ phương tiện nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe (theo nguyên thủy của nhà sản xuất).
Đối với thay bóng đèn trong cụm đèn chiếu sáng, chủ xe cũng lưu ý tuy cho phép thay đèn không cùng kiểu loại như từ đèn halogen thành đèn LED nhưng công suất tiêu thụ điện của đèn LED phải thấp hơn hoặc tương đương đèn halogen, khi thay không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn, mới được đăng kiểm bình thường.
Tuy không thể thay đèn halogen sang bi cầu (bi Halogen, bi Xenon, bi LED) bởi để lắp đặt được sẽ phải đục khoét choá đèn nhưng, chủ xe có thể thay đèn bi cầu loại này sang bi cầu loại khác (đơn cử thay bi Halogen thành bi LED), không phải đục khoét, độ chế khi lắp đặt, khi đăng kiểm mới đạt hạng mục kiểm tra về đèn.
Ngoài ra, nếu cùng đời xe (cùng năm sản xuất), nếu mẫu xe bản cao có bi cầu mà bản thấp không có, chủ xe bản thấp có thể nâng cấp lên loại bi cầu tương tự bản cao cũng vẫn được đăng kiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận