Theo dấu đoàn xe chở cát quá tải hơn 400% hoạt động liên tỉnh
Kỳ 1: Đột nhập công trường khai thác cát lậu
Kỳ cuối: CSGT đón lõng xử lý, làm rõ nguồn gốc cát
Theo dấu dàn xe chở cát quá tải trong đêm. Video: Ngọc Hùng
Hành trình theo xe chở cát lậu trong đêm
Chiều ngày 9/10, sau khi cát từ sông Ba được xúc, tăng bo về bãi nằm phía sau trụ sở Công ty TNHH MTV Khoáng sản Đ.T, ngay Km90+700, quốc lộ 25 (thuộc buôn Đông Thuớ, Xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), từ đây cát được vận chuyển đi các tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên, Khánh Hòa tiêu thụ.
Khoảng 15h30, bên ngoài cổng, nhiều xe đầu kéo biển số tỉnh Gia Lai, Bình Định đậu đỗ, chờ đến lượt vào bãi lấy hàng. Trong bãi, chiếc máy múc hoạt động hết công suất, đang đưa cát lên chiếc đầu kéo BKS 81H-019.24 kéo theo rơ moóc 81R – 011.06.
Sau khi cát được múc đầy ắp, tài xế phủ bạt để lộ ngọn cao vút rồi ì ạch bò ra quốc lộ 25, nhường chỗ cho chiếc xe đầu kéo khác.
Theo quan sát, rời bãi cuối cùng là chiếc xe đầu kéo BKS 77H-063.85 kéo theo rơ-moóc 77RM-004.53 chạy hướng quốc lộ 25 xuôi về tỉnh Phú Yên.
Tiếp đó, khoảng 18h, hai chiếc xe đầu kéo BKS 78G-000.90 kéo theo rơ-moóc 77R-001.06 và 19H-032.99 kéo theo rơ-moóc 88R-014.45 nằm chờ tại cây xăng dầu trên đường Hùng Vương, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, lần lượt nổ máy di chuyển về bãi phía sau Công ty TNHH MTV Khoáng sản Đ.T, cách đó khoảng 8km "ăn hàng".
Sau khoảng 1 giờ, những chiếc xe được múc đầy cát, tài xế phủ bạt kín rồi điều khiển xe ra quốc lộ 25 di chuyển đến quốc lộ 29 (địa phận tỉnh Phú Yên), lên đường Đông Trường Sơn (thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk) để ra quốc lộ 26, đưa cát về trạm trộn bê tông nằm trong Cụm công nghiệp M'Drắk.
Suốt đêm, bám theo hành trình hơn 100km xe chạy từ Gia Lai về Đắk Lắk, phóng viên ghi nhận các xe di chuyển khá chậm do chở nặng. Hầu hết xe đều về Đắk Lắk trong khoảng thời gian từ 2 - 3h sáng. Sau đó, tài xế chạy vào cụm công nghiệp dừng nằm ngủ, đến khoảng 7h30 bắt đầu vào trạm trộn bê tông. Sau khi đổ hàng xong, tài xế tiếp tục quay về Gia Lai, bắt đầu hành trình tương tự.
CSGT mật phục xử lý
Ngày 10/10, phóng viên tiếp tục bám theo hành trình của dàn xe trên. Khoảng 18h30, cũng tại cây xăng trên đường Hùng Vương, thị trấn Phú Túc, hai xe BKS 78G-000.90 kéo rơ-moóc 77R-001.06 và 19H-032.99 kéo rơ-moóc 88R-014.45 lần lượt chạy về bãi cát ở buôn Đông Thuớ lấy hàng. Sau khi thùng xe được múc đầy cát, xe 19H-032.99 dẫn đầu rời bãi, hành trình về Đắk Lắk.
Lúc này, vừa bám theo dấu chiếc xe, phóng viên vừa liên hệ với thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk phản ánh, cung cấp thông tin.
Dưới sự chỉ đạo của thượng tá Tuấn, một tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 26 lập tức được điều động phối hợp với phóng viên Báo Giao thông nắm thông tin, mật phục xử lý.
Khoảng 23h20, chiếc xe cuối cùng theo hành trình từ quốc lộ 25 – đường Đông Trường Sơn – quốc lộ 29, vào địa phận tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, tài xế tấp vào cây xăng bên đường, tưới nước làm nguội lốp xe và nghỉ ngơi.
Đến khoảng 3h ngày 11/10, tài xế cho xe di chuyển ra quốc lộ 26, lúc này thông tin được báo đến tổ công tác do thiếu tá Nguyễn Quang Cường chỉ huy đang mật phục chờ xử lý. Đến khoảng 4h15, khi hai chiếc xe còn cách quốc lộ 26 khoảng 500m, thiếu tá Cường chỉ đạo lực lượng dừng phương tiện, xử lý.
Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được các giấy tờ liên quan cũng như hóa đơn hàng. Sau đó, tổ công tác yêu cầu tạm giữ phương tiện để kiểm tra tải trọng.
Lúc này, do hai phương tiện chở theo khối lượng cát "khủng" nên các cân của của tổ công tác mang theo không thể kiểm tra, phải chờ ý kiến chỉ đạo.
Tài xế chạy xe 19H-032.99 cho hay: "Xe chạy cước cho chủ hàng tên T, còn cát lấy bên Gia Lai của một người tên H. Thấy xe chạy quá tải tôi không đồng ý nhưng vì còn dính biên bản phạt nên buộc phải chạy, nếu bỏ thì chủ hàng không giải quyết".
Đến trưa ngày 11/10, hai phương tiện vẫn chưa được lập biên bản xử lý do số liệu cân tải trọng phương tiện chưa chính xác.
Chiều cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của đại tá Trần Bình Hưng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, Phòng CSGT đã điều một cân tải trọng khác từ Trạm CSGT Krông Búk về hỗ trợ cân.
Kết quả cân tải trọng xác định, chiếc xe 19H-032.99 kéo rơ-moóc 88R-014.45 chở cát quá tải hơn 444% và xe 78G-000.90 kéo rơ-moóc 77R-001.06 chở quá tải hơn 432%.
Sau đó, tổ công tác tiến hành lập biên bản, bàn giao cho công an huyện M'Drắk tiếp tục xử lý về hành vi chở hàng quá tải và làm rõ nguồn gốc cát.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại tá Trần Bình Hưng, Phó giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định: "Công an tỉnh Đắk Lắk cương quyết xử lý xe quá khổ quá tải, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Mọi phản ánh về hành vi vi phạm đều được lãnh đạo công an tỉnh tiếp nhận và chỉ đạo xử lý triệt để.
Đối với hai trường hợp vi phạm tải trọng trên, ngoài việc lập biên bản vi phạm, chúng tôi đã chỉ đạo công an kinh tế điều tra làm rõ, nguồn gốc hàng hóa và xử lý theo quy định".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận