Đường bộ

Doanh nghiệp lớn bứt tốc làm dự án trọng điểm, “đón sóng” đầu tư công

Cienco4 tổng lực thi công nhiều dự án, sẵn sàng chuẩn bị tham gia vào các dự án giao thông lớn trong thời gian tới.

Dấu ấn thi công hầm trọng điểm

Cuối ngày 8/4, ánh đèn đường Lê Văn Lương bật sáng, hàng nghìn người lao động hối hả trở về nhà, chuẩn bị bước vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương thì hàng trăm kỹ sư, công nhân trên công trường hầm chui Lê Văn Lương vẫn tất bật thi công cốt thép bản mặt hầm, chuẩn bị đổ bê tông những đốt hầm đầu tiên.

img

Công nhân Cienco4 thi công hầm chui Lê Văn Lương, Hà Nội

“Không khí làm việc khẩn trương kéo dài nhiều tháng nay. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Tập đoàn Cienco4 đã duy trì thi công xuyên ngày đêm, lực lượng lao động có mặt tại hiện trường luôn duy trì 120 người”, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu phụ trách gói thầu số 8 của dự án chia sẻ.

Riêng hạng mục hầm do Tập đoàn Cienco4 đảm nhận, theo ông Phúc, phần hầm chính gồm 5 đốt hầm kín được chia làm 3 giai đoạn thi công, sản lượng thực hiện đạt hơn 60%.

“Hầu hết các công trình hầm đô thị được đầu tư đều mang tính cấp thiết trong xóa “điểm đen” ùn tắc, giảm TNGT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nếu công tác lựa chọn nhà thầu không tốt, tiến độ dự án kéo dài, ùn tắc không những không được giải quyết mà còn phức tạp thêm. Vì vậy, trong thi công hầm đô thị, cơ quan có thẩm quyền cần thiết phải xem xét, lựa chọn những nhà thầu không chỉ đáp ứng năng lực tài chính mà phải có kinh nghiệm thi công để đảm bảo tiến độ, mục tiêu dự án”, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức.

Trong đó, ba đốt hầm kín đầu tiên (thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2) dự kiến sẽ đổ bản nắp, hoàn thành 100% kết cấu vào ngày 10/4/2022.

“Mục tiêu đến ngày 30/4/2022, ba đốt hầm này sẽ được thông xe, phục vụ phân luồng giai đoạn 2, chuyển sang thi công giai đoạn 3", ông Phúc nói và cho biết, từ đầu tháng 5/2022, giai đoạn 3 với 700 cọc xi măng đất sẽ bắt đầu thi công trong khoảng 1,5 tháng. Sau đó, công tác đóng cọc bản thép, đào đất hai đốt hầm kín và hai đốt hầm hở cuối cùng của dự án sẽ được thực hiện.

Dự kiến, đến ngày 10/10/2022, hầm chui Lê Văn Lương do Cienco4 thi công sẽ được thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch đăng ký (quý 4/2022).

Thi công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực, vật liệu luôn đối diện nguy cơ thiếu hụt, mặt bằng chật hẹp, nhưng việc đưa công trình về đích trước thời hạn cho thấy năng lực, kinh nghiệm của Cienco4.

Trước đó, Cienco4 là cái tên không quá xa lạ với các dự án hầm đô thị khi góp mặt tại nhiều công trình trọng điểm, có tính chất phức tạp như: hầm chui nút giao Trung Hòa, nút giao Thanh Xuân tại Hà Nội. Các dự án này không chỉ về đích đúng hẹn, góp phần giải quyết bài toán ách tắc cho Thủ đô mà còn được Bộ GTVT, TP.Hà Nội đánh giá cao về về chất lượng và tính thẩm mỹ.

Mới đây nhất, Cienco4 cũng tham gia thi công hầm chui nút giao Trần Thị Lý có chiều dài 950m. Đây là hạng mục từng gặp nhiều khó khăn kỹ thuật trong quá trình thi công và là phần phức tạp nhất của dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, TP Đà Nẵng. Song, Cienco4 cùng liên danh nhà thầu đã thực hiện thành công, đưa công trình vào khai thác từ cuối tháng 3/2022 theo tiến độ cam kết.

Một hạng mục hầm phức tạp khác Cienco4 đang tiếp tục dồn lực thi công chính gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên trị giá hơn 4.800 tỷ đồng.

“Bằng nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có, Cienco4 sẽ tiếp tục tìm kiếm, tham gia vào công trình hầm đô thị mới.

Mục tiêu gần nhất chính là hai dự án hầm chui trên đường Vành đai 3 Hà Nội đang được đề xuất, gồm: hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long (dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng) và hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt (tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng)”, đại diện Cienco4 thông tin.

img

Với kinh nghiệm dày dặn, làm chủ được nhiều công nghệ thi công tiên tiến, Cienco4 đang không ngừng gia tăng nguồn lực để tham gia vào các dự án giao thông lớn trong thời gian tới - Ảnh minh họa

“Bơm vốn” đón sóng đầu tư công

Không chỉ tập trung vào các công trình hầm đô thị, Cienco4 đang là cái tên được nhắc nhớ trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 khi tham gia hàng loạt gói thầu lớn tại các dự án thành phần như: gói thầu số 2-XL đoạn Phan Thiết - Dầu Giây giá trị hơn 1.910 tỷ đồng; Gói thầu XL-04 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu giá trị hơn 1.100 tỷ đồng; Gói thầu XL9 đoạn Cam Lộ - La Sơn trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Với việc sở hữu công nghệ thi công hiện đại, doanh nghiệp này cũng được ghi danh tại hàng loạt các gói thầu thi công cầu vào cuối năm 2021 như: cầu Bạch Đằng 2 (Bình Dương), cầu Xóm Bóng (Nha Trang),…

Tính tới cuối năm 2021, giá trị các dự án Cienco4 tham gia đã đạt con số hơn 15.000 tỷ đồng.

“Riêng năm 2021, giá trị hợp đồng Cienco4 trúng thầu đạt gần 3.000 tỷ đồng. Đây là năm Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, hầu hết các dự án Tập đoàn thực hiện đều được bố trí vốn đầy đủ.

Xác định cơ hội trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông còn lớn, để chủ động “đón sóng” đầu tư, Cienco4 đã phát hành hơn 112 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nâng vốn điều lệ lên gấp đôi, hơn 2.200 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch lên 2.000 tỷ trước thời hạn.

Đây là nền tảng giúp Tập đoàn có đủ vốn đối ứng tham gia dự thầu các dự án cao tốc quan trọng, đặc biệt là thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2”, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.

Nhận định tiềm năng phát triển của doanh nghiệp giao thông, ông Trần Tuấn Vương, một chuyên phân tích chứng khoán cho biết, năm 2021, Quốc hội đã phê duyệt gói đầu tư công trung hạn 2021-2025 lên tới 2,87 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 124 tỷ USD), cao hơn 43% so với kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020. Gói đầu tư này sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, nhất là các tuyến cao tốc.

Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” với quy mô khoảng 347.000 tỷ đồng. Trong đó, xác định ưu tiên hơn 113.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông.

“Trên cơ sở này, thi công xây lắp sẽ là một trong những nhóm ngành được hưởng lợi. “Với “vốn” dự án dày đặc, chất lượng và sự chuẩn bị kỹ càng về tài chính, Cienco4 hoàn toàn có đủ năng lực lên “bàn cân” với nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực để chớp cơ hội phát triển từ nguồn vốn đầu tư công”, vị chuyên gia này phân tích.

Năm 2022, Công ty mẹ CIENCO4 đặt mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng với lợi nhuận 300 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,5 lần và 3 lần so với năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.