Nhiều con đường phát triển năng lượng xanh
Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã dành thời gian tiếp, ông Koshio cho biết, Toyo là tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực từ bất động sản, đầu tư hạ tầng, khu công nghiệp, năng lượng, năng lượng tái tạo…
Doanh nghiệp cũng đã và đang tham gia đầu tư một số dự án được triển khai tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là Dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải ra năng lượng tái sinh tỉnh Bắc Ninh (tổng mức đầu tư 220 triệu USD).
"Chúng tôi rất mong muốn có thể có cơ hội đầu tư thêm vào Việt Nam, đặc biệt liên quan tới lĩnh vực hàng không", ông Koshio khẳng định.
Theo Chủ tịch Toyo, tập đoàn này đã làm việc với Cục Hàng không VN và trao đổi các vấn đề hợp tác, trong đó có năng lượng bền vững của ngành hàng không như SAF.
Doanh nghiệp cũng kết hợp với Tập đoàn JGC Holdings (thành lập từ năm 1928) – doanh nghiệp chuyên tổng thầu EPC xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy điện năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, các nhà máy công nghiệp...
JGC Holdings là tập đoàn thực hiện dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và dự án điện gió, điện mặt trời tại Đắk Lắk.
Với những thế mạnh của mình trong lĩnh vực năng lượng, đại diện JGC Holdings bày tỏ mong muốn đóng góp cho mảng năng lượng hàng không của Việt Nam. Hiện tại, JGC Holdings là chủ đầu tư dự án Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Nhật Bản (dự kiến hoàn thành năm 2025).
Nói về việc nghiên cứu dự án nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), theo đại diện JGC Holdings, để phát triển năng lượng xanh có thể có nhiều con đường, từ tận dụng dầu ăn thừa, lượng rác thải, năng lượng thay thế...
Tùy vào nguồn nguyên liệu đầu vào, có thể áp dụng các công nghệ khác nhau và do đó, vốn đầu tư cũng có thể thay đổi.
Cụ thể với đề xuất mong muốn triển khai dự án tại Việt Nam, JCG Holdings cho rằng, có ba vấn đề chính lớn nhất cần quan tâm là nguyên liệu, công nghệ và chi phí.
Trong đó, công tác nghiên cứu để xác định các vấn đề này sẽ có thời gian khoảng 4-6 tháng với mức vốn đầu tư từ 200.000 -300.000 USD. Sau đó tập đoàn sẽ lập kế hoạch tổng thể để xác định từng vấn đề cụ thể trong thời gian hơn 1 năm với chi phí khoảng 1 triệu USD.
Giá thành nhiên liệu sạch còn cao
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng triển khai sản xuất nhiên liệu hàng không tại Việt Nam sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm, hỗ trợ các hãng hàng không chuyển đổi nhiên liệu xanh, sạch (Ảnh: Tạ Hải).
Đánh giá cao những kinh nghiệm của Tập đoàn Toyo và JGC Holdings và các dự án mà liên danh đang triển khai tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển bền vững trong mọi lĩnh vực, trong đó có hàng không.
Bộ cũng tập trung xây dựng các giải pháp giảm phát thải để triển khai những cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP 26 và COP 28, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030. Ngoài ra, với ngành hàng không cũng tham gia và phải đáp ứng nhiều quy định khác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Người đứng đầu Bộ GTVT thông tin thời gian qua, các hãng hàng không của Việt Nam gặp nhiều khó khăn với những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và xung đột chính trị của một số khu vực.
Các hãng đều gặp khó khăn về tài chính do bị hạn chế hoạt động trong thời gian dài, cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao. Tới năm 2023, các hãng mới khôi phục hoàn toàn các đường bay nội địa, tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn đang hồi phục.
Đánh giá đây là thách thức với không chỉ các hãng hàng không Việt Nam mà cả các hãng hàng không thế giới, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định dù khó khăn, Việt Nam cũng quyết tâm trong mục tiêu giảm phát thải.
Theo chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với lĩnh vực hàng không, từ năm 2035 sẽ sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu bền vững cho một số chuyến bay ngắn; 100% phương tiện chở khách và phương tiện khác trong sân bay đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2040, tất cả các phương tiện hoạt động trong khu bay sử dụng điện, năng lượng xanh (trừ các phương tiện đặc thù chưa sử dụng năng lượng điện).
Từ năm 2050, chuyển đổi sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Tùy thuộc điều kiện công nghệ, lượng phát thải còn lại được thực hiện bằng cách bù đắp cac-bon để đạt phát thải ròng bằng "0".
"Các chính sách nêu trên cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải các-bon và sử dụng nguồn nhiên liệu sạch trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là ngành hàng không", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Dù vậy, ông đánh giá giá thành của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hiện vẫn đang còn khá cao. Đây cũng là thách thức của các hãng hàng không Việt Nam khi triển khai áp dụng nhiên liệu SAF, gián tiếp làm tăng giá vé máy bay. Theo nghiên cứu, giá của SAF so với nhiên liệu hàng không truyền thống hiện nay đang cao hơn từ 2 - 3 lần, tùy thời điểm có thể cao hơn đến 5 - 6 lần.
Ngoài ra, việc xây dựng và ban hành cơ chế chính sách phát triển và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), như các tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất và sử dụng nhiên liệu SAF, các quy định sử dụng nhiên liệu SAF… cũng là vấn đề mới mà các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cần tập trung nghiên cứu trong thời gian tới.
Bộ trưởng đánh giá cao kế hoạch của Tập đoàn Toyo nhằm triển khai sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Việt Nam sử dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong nước.
"Việc triển khai sản xuất nhiên liệu hàng không tại Việt Nam sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm, góp phần hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nhiên liệu xanh, sạch, đáp ứng đúng các cam kết của Việt Nam tại COP26 và các sáng kiến quốc tế khác", lãnh đạo Bộ GTVT nói và giao Cục Hàng không VN làm đầu mối phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Toyo & JGC Holdings trong quá trình triển khai dự án sản xuất nhiên liệu SAF tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác giữa Toyo & JGC Holdinsg với các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air.
Bộ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn Toyo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không VN và các hãng hàng không trong quá trình triển khai dự án.
Trước mắt, đề nghị Toyo hỗ trợ, phối hợp với Cục Hàng không VN và các hãng hàng không trong đề xuất xây dựng các chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất và sử dụng nhiên liệu SAF. Trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi, có thể xác định được giá thành, từ đó giúp các hãng hàng không có kế hoạch chuẩn bị tài chính tốt hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận