Một công xưởng chế tạo xe hơi của Ford ở Trung Quốc |
Theo báo cáo của CNBC hôm 15/11, tổng doanh số bán xe của Ford ở Trung Quốc đã giảm tới 45% trong tháng 10 vừa qua nếu so sánh với cùng kỳ. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, tập đoàn sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ chứng kiến lượng xe bán ra bị sụt giảm. Hồi tháng 9, báo cáo của Chi nhánh Ford tại Trung Quốc cho thấy tổng doanh số sụt giảm 43% (so với cùng kỳ năm 2017).
Theo đánh giá của những người trong cuộc, sự sụt giảm của Ford tại đất nước tỷ dân ở châu Á bị ảnh hưởng một phần bởi tình cảnh sụt giảm doanh số bán xe của hãng trên toàn cầu cũng như một số vấn đề khác mà Ford đang gặp phải.
Các hoạch định gia thị trường chiến lược của Ford chỉ ra, hiện nay, chính quyền Trung Quốc đang thực hiện các chính sách thắt chặt các khoản vay tín dụng từ các ngân hàng do Nhà nước và tư nhân quản lý ở nước đối với các hợp đồng vay tín dụng để mua xe hơi của tầng lớp trung lưu trong xã hội Trung Quốc.
Chính vì điều này mà tỷ lệ xe Ford bán ra ở thị trường lớn nhất thế giới cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng khiến Ford bán xe khó khăn hơn đó là tâm lý bài sản phẩm Mỹ do hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang leo thang.
Trong khi đó, General Motors, một đối thủ Mỹ truyền kiếp khác của Ford trên đất Trung Quốc lại ứng phó tốt hơn đối với những thay đổi mang tính chính sách và tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc.
Chuyên gia phân tích Stephanie Brinley của Trung tâm IHS Markit nhận định rằng dây chuyền sản xuất của Ford tại Trung Quốc hiện đã chứng minh sự thất bại của hãng này trong việc ứng phó và thích ứng nhanh chóng đối với những biến động, nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng ở Trung Hoa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận